[Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 27: Dân số và sự phân bố dân cư trên thế giới
Hướng dẫn học bài 27: Dân số và sự phân bố dân cư trên thế giới trang 180 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Phần mở đầu
Người hiện đại đầu tiên xuất hiện cách nay khoảng 40 000 năm. Đến nay, số lượng người trên Trái Đất đã lên tới hàng tỉ người và phân bố khắp các châu lục (trừ châu Nam Cực).
Em có biết số dân và sự phân bố dân cư trên thế giới thay đổi như thế nào không?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Dân số trên thế giới
Đọc thông tin trong mục 1 và quan sát hình 1, em hãy cho biết:
- Số dân thế giới năm 2018
- Số dân thế giới thay đổi như thế nào qua các năm
2. Phân bố dân cư thế giới
Dựa vào hình 2 em hãy:
- Xác định các khu vực trên thế giới có mật độ dân số trên 250 người /km² và các khu vực có mật độ dân số dưới 5 người/km²
- Nêu một số ví dụ cụ thể để thấy hoàn cảnh tự nhiên hoặc kinh tế - xã hội ảnh hưởng tới sự phân bố dân cư trên thế giới.
3. Một số thành phố đông dân nhất trên thế giới
Dựa vào bản đồ hình 4 và bảng số liệu trang 196, em hãy:
1/ Kể tên năm thành phố đông dân nhất trên thế giới năm 2018
2/ Cho biết châu lục nào có nhiều siêu đô thị nhất
B. Phần luyện tập và vận dụng
1/ Dựa vào hình 1, hãy tính thời gian để dân số thế giới tăng thêm một tỉ người ( từ 1 tỉ lên 2 tỉ, từ 2 tỉ lên 3 tỉ,...)
Chọn một trong hai nhiệm vụ sau:
2/ Cho biết sự gia tăng dân số thế giới quá nhanh sẽ dẫn tới những hậu quả gì về đời sống, sản xuất và môi trường
3/ Dựa vào hình 3 và tìm hiểu thông tin về thành phố Tô-ky-ô và chia sẻ với các bạn
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 16: Nhiệt độ không khí. Mây và mưa
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 29: Bảo vệ thiên nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển bền vững
- Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện nội dung đã học ở chương 5
- Hãy nêu một số việc làm cụ thể chúng ta cần thực hiện để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu
- Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện nội dung đã học ở chương 1
- Nêu đặc điểm của các dạng địa hình chính trên Trái Đất: núi, đồi, cao nguyên, đồng bằng.
- Nhân dân ta đã làm gì để bảo vệ và phát triển văn hoá dân tộc trong hàng nghìn năm Bắc thuộc?
- Em hãy vẽ sơ tư duy thể hiện các vận động của nước biển và đại dương
- Theo em, con người có thể duy trì cuộc sống bình thường mà không cần tới các điều kiện tự nhiên không? Tại sao
- Theo em, sông Hoàng Hà và Trường Giang đã tác động như thế nào đến cuộc sống của cư dân Trung Quốc thời cổ đại?
- Hãy nêu một số cách xác định phương hướng ngoài thực tế
- Ở sảnh các khách sạn thường treo một số đồng hồ của các địa điểm khác nhau trên thế giới, các đồng hồ này ...