[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 30: Nguyên sinh vật
Hướng dẫn giải bài 30: Nguyên sinh vật sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Quan sát bề mặt ao, hồ chúng ta thường thầy một lớp váng có màu xanh, vàng hoặc đỏ. Lớp váng đó có chứa các nguyên sinh vật. Vậy nguyên sinh vật là gì?
Trả lời:
Nguyên sinh vật là những cơ thể đơn bào, nhân thực, có kích thước hiển vi. Một số nguyên sinh vật có cấu tạo đa bào, nhân thực, có thể quan sát bằng mắt thường.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Đa dạng nguyên sinh vật
Quan sát hình 6.1 và trả lời câu hỏi:
1. Nhận xét về hình dạng của nguyên sinh vật.
2. Kể tên các môi trường sống của nguyên sinh vật. Em có nhận xét gì về môi trường sống của chúng?
II. Vai trò của nguyên sinh vật
1. Nêu các vai trò của nguyên sinh vật đối với đời sống con người.
2. Kể tên một số món ăn được chế biến từ tảo mà em biết.
III. Một số bệnh do nguyên sinh vật
Dựa vào những thông tin về bệnh sốt rét và bệnh kiết lị ở trên, hãy hoàn thành bảng theo mẫu sau:
| Bệnh sốt rét | Bệnh kiết lị | |
| Tác nhân gây bệnh | ? | ? |
| Con đường lây bệnh | ? | ? |
| Biểu hiện bệnh | ? | ? |
| Cách phòng tránh bệnh | ? | ? |
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 33: Thực hành quan sát các loại nấm
- Hãy tìm thêm ví dụ về lực làm thay đổi tốc độ hướng chuyển động.
- Hãy chép sơ đồ vào vở và vẽ đường đi của ánh sáng đã giúp ta nhìn thấy Hỏa tinh.
- Vẽ hình trùng roi và trùng giày em quan sát được
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 22: Cơ thể sinh vật sống
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 32: Nấm
- Dùng kính lúp quan sát một cái nấm, rồi vẽ những gì em quan sát được.
- Khi hòa tan đường vào nước, đường có bị biến đổi thành chất khác không?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 30: Nguyên sinh vật
- Nêu dẫn chứng cho thấy oxygen có trong không khí, trong nước, trong đất.
- Dùng loại thước đo thích hợp nào trong hình 5.1 để đo các độ dài sau đây?
- Quan sát Hình 1.1, cho biết đâu là vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật không sống và vật sống