[Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 12 - Bờ tre đón khách
Hướng dẫn soạn bài: Bài 12 - Bờ tre đón khách trang 49 sgk Tiếng Việt tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Đọc
Khởi động
Quan sát tranh và nhận xét cảnh vật được vẽ trong tranh
Trả lời câu hỏi
1. Có những con vật nào đến thăm bờ tre
2. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B
3. Câu thơ nào thể hiển niềm vui của bờ tre khi được đón khách.
4. Tìm tiếng cùng vần ở cuối các dòng thơ trong đoạn thơ thứ nhất
* Học thuộc lòng 2 khổ thơ em thích.
Luyện tập
1. Tìm từ ngữ trong bài cho biết cuộc gặp gỡ giữa các con vật diễn ra rất vui.
2. Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được
Viết
2. Chọn d hoặc gi thay cho dấu ba chấm (....)
Cây ...ừa xanh tỏa nhiều tàu/...ang tay đón ...ó, gật đầu gọi trăng.
3. Chọn a hoặc b
a. Chọn iu hoặc ưu thay cho dấu ba chấm (...)
- Xe c... hỏa chạy như bay đến đám cháy.
- Chim hót r... rít trong vòm cây.
- Cây bưởi nhà em quả sai tr... cành.
b. Chọn ươt hoặc ươc thay cho dấu ban chấm (...)
- Hoa thược d.... nở rực rỡ trong vườn.
- Những hàng liễu rủ th.... tha bên hồ.
- N... ngập mênh mông.
Luyện tập
Luyện từ và câu
1. Xếp từ vào nhóm thích hợp
2. Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm (bộ lông, đôi mắt, cặp sừng) của từng con vật trong hình
3. Đặt một câu về một bộ phận của con vật nuôi trong nhà
M: Lông gà con vàng óng
Luyện viết đoạn
1. Đọc đoạn văn sau và kể lại các hoạt động của nhà gấu vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông.
Nhà gấu ở trong rừng. Mùa xuân, cả nhà gấu kéo nhau đi bẻ măng và uống mật ong. Mùa thu, gấu nhặt quả hạt dẻ. Gấu bố, gấu mẹ, gấu con cùng béo rung rinh, bước đi lặc lè, lặc lè. Béo đến nỗi khi mùa đông tới, suốt ba tháng rét, cả nhà gấu đứng tránh gió trong gốc cây, không cần đi kiếm ăn, chỉ mút hai bàn chân mỡ cũng đủ no.
2. Viết 3 - 5 câu kể lại hoạt động của một con vật mà em quan sát được.
G: - Em muốn kể về con vật nào?
- Em đã được quan sát kĩ con vật đó ở đâu? Khi nào?
- Kể lại những hoạt động của con vật đó.
- Nêu nhận xét của em về con vật đó.
Đọc mở rộng
1. Mang đến lớp sách, báo viết về một loài vật nuôi trong nhà.
2. Cùng đọc với bạn và trao đổi một số thông tin viết về loài vật đó.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào tranh gợi ý, nói về sự việc trong từng tranh. Kể lại câu chuyện Cảm ơn anh hà mã
- Chọn oanh hoặc oach thay cho dấu ba chấm (...). Tìm từ ngữ gọi tên sự vật có tiếng bắt đầu bằng s hoặc x
- Chọn từ trong ngoặc thay cho ô vuông
- Đọc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi. Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi con vật (theo mẫu)
- Trần Quốc Toản xin gặp vua để làm gì? Vì sao được vua khen mà Trần Quốc Toản vẫn ấm ức? Việc Trần Quốc Toản vô tình bóp nát quả cam thể hiện điều gì
- Nói những điều em biết về Tết. Người lớn mong ước điều gì khi tặng bao lì xì cho trẻ em? Em thích những hoạt động nào của gia đình em trong dịp Tết
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 17 - Những cách chào độc đáo
- Kể với bạn về nhân vật hoặc sự việc em thích trong truyện đã học
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 8 - Lũy tre
- Chị lao công làm việc vào những thời gian nào? Tác giả nhắn nhủ em điều gì qua 3 câu thơ cuối? Thay lời tác giả, nói lời cảm ơn đối với chị lao công
- Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 Bài 18: Thư viện biết đi
- Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, đoán nội dung của từng tranh. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh