Liệt kê những phép tu từ được sự dụng trong văn bản. Chỉ ra tác dụng của những phép tu từ ấy.
8 lượt xem
d. Liệt kê những phép tu từ được sự dụng trong văn bản. Chỉ ra tác dụng của những phép tu từ ấy.
Bài làm:
Phép nhân hóa:
- Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ.
- Bông hoa ngát hương là người chị, người em.
- Người da đỏ, mỏm đá, vũng nước, chú ngựa đều "cùng chung một gia đình".
Phép so sánh:
- Nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối là máu của tổ tiên.
- Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông.
Phép đối lập:
- anh em >< kẻ thù
- Yên tĩnh >< ồn ào
- Xa lạ >< thân thiết
Điệp ngữ:
- Tôi biết... Tôi biết...
- Tôi thật không hiểu...
- Tôi đã chứng kiến... ngài phải phải nhớ... Ngài phải gìn giữ... ngài phải dạy... ngài phải bảo...
Sự so sánh tương phản: giữa người da trắng và người da đỏ về thái độ với thiên nhiên, về cách sống.
Phép lặp:
- Lặp từ ngữ (điệp ngữ): mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng...
- Lặp kiểu câu:
- Nếu chúng tôi bán... ngài phải...
- Ngài phải dạy...
- Ngài phải bảo...
- Ngài phải biết...
- Ngài phải giữ gìn...
=> Tác dụng: làm cho những sự vat như đất đai,cay la,bong hoa, dong nuoc,..không còn là vô chi vô giác mà dường như chúng có linh hồn va có quan hệ máu thịt gần gũi vớii con ngườii.Đặc biệt là đã làm nổi bật mối quan hệ gắn bó giữa người da đỏ với đất đai với thiên nhiên..
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm trên sách báo, mạng, In-tơ-nét một số quy tắc để tránh nhầm lẫn khi viết/ nói những câu dễ mắc lỗi về chủ ngữ và vị ngữ trong tiếng Việt
- Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
- Tìm trong truyện Buổi học cuối cùng một số câu văn sử dụng câu văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của những phép so sánh ấy.
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrang trong buổi học cuối cùng.
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau :
- Viết bài văn kể lại câu chuyện về lòng thương người mà em đã chứng kiến hoặc đọc được trên sách, báo, trong đó sử dụng một vài câu văn miêu tả nhân vật để bài viết sống động
- Tìm thêm các tư liệu từ sách báo, mạng In-ter-net,… nói về quần đảo Cô Tô để hiểu thêm về vùng biển này.
- Tưởng tượng mình là "anh đội viên" trong bài Đêm nay Bác không ngủ, tả lại bằng lời nói hình ảnh Bác Hồ trong một đêm Người thức trắng vì thương dân công, bộ đội
- Nêu suy nghĩa và cảm xúc của em về hình ảnh Bác Hồ trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ
- Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau:
- Qua các truyện kể dân gian và truyện trung đại đã học, hãy nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình về một nhân vật mà em yêu thích.
- Hãy nêu cách ngắt nhịp của các câu thơ và tìm các từ hiệp vần với nhau trong khổ thơ sau: