Nhận xét về ngôn ngữ của vân bản theo những gợi ý sau.
g) Nhận xét về ngôn ngữ của vân bản theo những gợi ý sau.
- Ở mỗi đoạn , tìm ít nhất một câu nói lên đặc điếm của cây tre; một câu văn đáng giá, nhận xét về cây tre. Từ đó cho biết, trong bài văn, tác giả đã sử dụng kết hợp những phương thức biểu đạt nào?
- Việc tác giả đưa vào bài viết các câu thơ, các câu văn ngắn cùng với những hình ảnh đối xứng, đối nhịp nhàng có tác dụng gì? Chia sẻ cảm nhận của em với các thành viên trong nhóm khi hoàn thành đọc đoạn trích.
Bài làm:
Những câu nói lên đặc điếm của cây tre:
- Vào đâu che cũng sống ở đâu tre cũng xanh tốt
- Dáng tre vươn mộc mạc màu tre tươi nhũn nhặn
- Rồi tre lớn lên cứng cáp dẻo dai vững chắc
- Tre trông thanh cao giản dị chí khí như người
- Tre là thẳng thắn bất khuất
- Tre xanh vẫn là bóng mát che là khúc nhạc tâm tình chơi sẽ càng tươi những cổng chào thắng lợi
Câu văn đáng giá, nhận xét về cây tre:
- Cây tre xanh nhũn nhặn, ngay thẳng thủy chung can đảm
=> Trong bài văn, tác giả đã sử dụng kết hợp những phương thức biểu đạt: Miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, bình luận.
Tác giả đưa vào bài viết các câu thơ, các câu văn ngắn cùng với những hình ảnh đối xứng nhịp nhàng có tác dụng đưa hình ảnh cây tre đến gần gũi với người đọc qua đó thể hiện những phẩm chất đặc điểm của cây tre. Bài văn đã miêu tả cây tre đẹp giàu sức sống thanh cao giản dị. Cây tre gắn bó giúp đỡ con người trong lao động trong chiến đấu và trong đời sống. Cây tre mang những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam gắn bó với đời sống nghĩa tình và cho người Việt Nam thời hiện đại những giá trị tinh thần truyền thống. Tre là biểu tượng của dân tộc Việt Nam
Xem thêm bài viết khác
- Hoàn thành sơ đồ sau để tìm hiểu cảm xúc của tác giả
- Qua cả các truyện dân gian và truyện trung đại đã học ở kì 1, hãy viết đoạn văn (khoảng 10-15 dòng) nêu suy nghĩ của em về đạo lý tình nghĩa của con người Việt Nam
- Trong bài Cô Tô, Nguyễn Tuân có đoạn viết về anh hùng Châu Hòa Mãn như sau:
- Bài văn miêu tả cảnh gì? Theo trình tự như thế nào?
- Trình bày miệng trước lớp về ý nghĩa của sơ đồ sau
- Viết một đoạn văn(5-7 dòng) miêu tả một nhân vật mà em yêu thích, trong đó có sử dụng các dấu chấm hỏi dấu chấm than.
- Sưu tầm một đoạn thơ hoặc một vài câu tục ngữ, ca dao có sử dụng phép nhân hóa.
- Chuyển những câu sau thành câu tồn tại:
- Chuyển mỗi câu ghép dưới đây thành hai câu đơn :
- Cùng người thân tìm hiểu nghề mây tre đan – một nghề thủ công truyền thống của nhân dân ta qua ti vi, rađiô, internet, sách, báo…
- Đọc lại các tác phẩm truyện, kí hiện đại đã học và lập bảng thống kê :
- Nối ý (cột B) với đoạn (cột A) để biết ý chính của mỗi đoạn trong cây tre Việt Nam.