Nội dung chính bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
29 lượt xem
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 2.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Có hai cách chuyển đổi câu chủ động thành một kiểu câu bị động:
- Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu cầu và thêm các từ bị hay được vào sau từ (cụm từ) ấy.
- Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động trên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến đổi từ (cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.
Có 2 cách giúp chúng ta chuyển CCĐ thành CBĐ gồm:
- Cách 1: Chuyển từ(cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ( cụm từ) ấy.
- Cách 2: Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lượt bỏ hoặc biến từ(cụm từ) chỉ chủ đề của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.
Lưu ý trong một số trường hợp câu bị động không có từ bị ( được).
Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động.
Ví dụ 1: Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII
Chuyển theo hai cách:
- Cách 1: Ngôi chùa ấy đã được nhà sư vô danh xây từ thế kỷ XIII
- Cách 2: Ngôi chùa ấy đã được xây từ thế kỷ XIII.
Ví dụ 2:
- Bạn em được giải nhất trong kỳ học sinh giỏi,
- Tay em bị đau.
Các câu trên không phải là câu bị động vì chúng không có những câu chủ động tương ứng.
Xem thêm bài viết khác
- Viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê chủ đề học tập
- Hoài Thanh viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Hãy dựa vào kiến thức văn học đã có, giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh cho câu nói đó
- Qua bài văn này, em hiểu như thế nào là đức tính giản dị và ý nghĩa của nó trong cuộc sống?
- Việc tách câu như trên có tác dụng gì
- Cho hai đề văn. Em sẽ làm các bước như thế nào? Hai đề này có gì giống và khác so với đề văn đã làm mẫu ở trên?
- Trích đoạn Nỗi oan hại chồng có mấy nhân vật? Những nhân vật nào là nhân vật chính thể hiện xung đột kịch? Những nhân vật đó thuộc các loại vai nào trong chèo và đại diện cho ai?
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 8
- Viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê và trạng ngữ, chủ đề trường học
- Chép lại hai câu thơ Đường đã học (nếu có thể, cả phần phiên âm chữ Hán) và giải thích lí do vì sao mà em thích hai câu thơ đó.
- Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Lá lành đùm lá rách
- Viết đoạn văn giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
- Soạn văn 7 tập 2 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động