Nội dung chính bài Việt Bắc
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1:Trình bày những nội dung chính trong bài Việt Bắc. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 12 tập 1
Bài làm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Giới thiệu chung
- Tác giả:
Tố Hữu (1920-2002 ) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành. Quê quán ở Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế.
Các tập thơ nổi bật: "Từ ấy" (1937-1946), "Việt Bắc"(1946-1954), "Gió lộng" (1955-1961), "Ra trận" (1962-1971), "Máu và hoa" (1972-1977), "Một tiếng đờn" (1992), "Ta với ta" (1999)
Thơ Tố Hữu mang đậm khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn, là thơ trữ tình chính trị, giọng điệu tâm tình ngọt ngào mang đậm tính dân tộc.
- Tác phẩm
Cuối năm 1954, kháng chiến chống thực dân pháp của nhân dân ta thắng lợi. Trung ương đảng và chính phủ với chiến khu Việt Bắc về thủ đô Hà Nội sau 9 năm kháng chiến gian khổ. Tố Hữu đã viết bài thơ “Việt Bắc” để ghi lại tình cảm và mối quan hệ gắn bó khăng khít, nghĩa tình nặng sâu của nhân dân Việt Bắc với chiến sĩ cách mạng.
2. Phân tích văn bản
- Lời nhắn nhủ của người ra đi và kẻ ở lại
Tám câu đầu tái hiện lại cuộc chia tay đầy lưu luyến, bịn rịn. "Mình" và "ta" và gợi những câu hát giao duyên gợi nên khung cảnh chia tay bịn rịn, lưu luyến. Nhớ lại 15 năm ấy khoảng thời gian gắn bó với những tình cảm mặn nồng, thiết tha, ấm áp tình cảm quân dân. "Núi", " nguồn", " sông" hình ảnh thiên của nơi núi rừng cũng trở nên có tình cảm nhớ nhung, xa cách.
Lời người ở lại nhắn gửi tới người ra đi
Lời nhắn gửi được thể hiện dưới hình thức những câu hỏi: nhớ về Việt bắc cội nguồn quê hương cách mạng, nhớ thiên nhiên Việt Bắc, nhớ những địa danh lịch sử, những kỉ niệm...⇒ Thiên nhiên, mảnh đất và con người Việt Bắc với biết bao tình nghĩa, ân tình.
- Nỗi nhớ của người ra đi và niềm tin vào Đảng, Chính phủ và Bác Hồ
- Nhớ cảnh và người Việt Bắc
Nỗi nhớ cảnh và người Việt Bắc để so sánh với nỗi nhớ người yêu. Nhớ thiên nhiên Việt Bắc với hình ảnh trăng, nắng chiều, khói bếp, bản làng của người dân trong đêm sương hiện lên chân thực và ấm áp. Thiên nhiên Việt Bắc qua 4 mùa lại nổi bật những hình ảnh độc đáo, đặc sắc riêng.
Nhớ về con người Việt Bắc trong nghèo khó, vất vả mà vẫn tình nghĩa, thủy chung, gắn bó với cách mạng. Chiến sĩ nhớ những kỉ niệm đầy ắp vui tươi, ấm áp giữa bộ đội và người dân Việt Bắc với lớp học i tờ, những giờ liên hoan. Nhớ hình ảnh những con người mang vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của người lao động: “người mẹ”, “cô em gái”.
- Nhớ Việt Bắc đánh giặc và Việt Bắc anh hùng
Nhớ hình ảnh cả núi rừng Việt Bắc đánh giặc,đoàn quân kháng chiến. Nhớ hình ảnh chiến sĩ lập chiến công ở Việt Bắc, những chiến thắng với niềm vui độc lập.
- Nhớ Việt Bắc niềm tin
Nhớ cuộc họp cao cấp với nhiều chi tiết, hình ảnh tươi sáng. Nhớ hình ảnh ngọn cờ đỏ thắm, rực rỡ sao vàng, có trung ương Đảng, có chính phủ và có Bác Hồ=> Việt Bắc chính là quê hương cách mạng, không thể nào quên trong kí ức của người chiến sĩ.
B. Phân tích chi tiết nội dung bài học
- Lời nhắn nhủ của người ra đi và kẻ ở lại
Tám câu đầu tái hiện lại cuộc chia tay đầy lưu luyến, bịn rịn. "Mình" và "ta" và gợi những câu hát giao duyên gợi nên khung cảnh chia tay bịn rịn, lưu luyến. Nhớ lại 15 năm ấy khoảng thời gian gắn bó với những tình cảm mặn nồng, thiết tha, ấm áp tình cảm quân dân. "Núi", " nguồn", " sông" hình ảnh thiên của nơi núi rừng cũng trở nên có tình cảm nhớ nhung, xa cách.
Cách xưng hô mình – ta và giọng điệu ngọt ngào của những câu ca dao, những câu hát giao duyên gợi nên khung cảnh chia tay giữa đồng bào Việt Bắc và chiến sĩ.
Từ ngữ:
Điệp từ “mình về”, “mình có nhớ” gợi lên một khoảng không gian, thời gian đầy ắp kỉ niệm giữa mình và ta cùng trải qua.
Từ láy: “tha thiết”, “bâng khuâng”, “bồn chồn” gợi tả tâm trạng vấn vương.
Điệp từ “nhớ”gợi tả nỗi nhớ triền miên, khôn nguôi.
15 năm ấy: khoảng thời gian gắn bó với những tình cảm mặn nồng, thiết tha.
Tác giả sử dụng hình ảnh thiên nhiên:
"Núi", “sông”, "nguồn" những hình ảnh thiên nhiên quen thuộc của núi rừng Việt Bắc.
“Cầm tay nhau” diễn tả sự lưu luyến.
Hình ảnh hoán dụ "Áo chàm" chỉ người dân Việt Bắc với hình ảnh chiếc áo chàm bình dị, chân thành cảm xúc của người ra đi - kẻ ở dâng trào không nói nên lời.
Lời người ở lại nhắn gửi tới người ra đi
Lời nhắn gửi được thể hiện dưới hình thức những câu hỏi: nhớ về Việt bắc cội nguồn quê hương cách mạng, nhớ thiên nhiên Việt Bắc, nhớ những địa danh lịch sử, những kỉ niệm...⇒ Thiên nhiên, mảnh đất và con người Việt Bắc với biết bao tình nghĩa, ân tình.
Với nghệ thuật liệt kê hàng loạt các kỉ niệm. Phép ẩn dụ, nhân hóa: rừng núi nhớ ai , điệp từ “mình”
Cách ngắt nhịp /4, 4/4 đều tha thiết nhắn nhủ người về thật truyền cảm.
⇒ Thiên nhiên, mảnh đất và con người Việt Bắc đã gắn bó với người chiến sĩ với biết bao tình nghĩa, ân tình, thủy chung.
- Nỗi nhớ của người ra đi và niềm tin vào Đảng, Chính phủ và Bác Hồ
- Nhớ cảnh và người Việt Bắc
Nỗi nhớ cảnh và người Việt Bắc để so sánh với nỗi nhớ người yêu. Nhớ thiên nhiên Việt Bắc với hình ảnh trăng, nắng chiều, khói bếp, bản làng của người dân trong đêm sương hiện lên chân thực và ấm áp. Thiên nhiên Việt Bắc qua 4 mùa lại nổi bật những hình ảnh độc đáo, đặc sắc riêng.
Tác giả sử dụng hình ảnh:
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Buổi chiều khói bếp hòa quyện với sương núi
Cảnh bản làng ẩn hiện trong sương
Cảnh rừng nứa, bờ tre...
Thiên nhiên Việt Bắc qua 4 mùa với những hình ảnh đặc sắc
Nhớ về con người Việt Bắc với lớp học " i tờ"
Nhớ về con người Việt Bắc trong nghèo khó, vất vả mà vẫn tình nghĩa, thủy chung, gắn bó với cách mạng. Chiến sĩ nhớ những kỉ niệm đầy ắp vui tươi, ấm áp giữa bộ đội và người dân Việt Bắc với lớp học i tờ, những giờ liên hoan. Nhớ hình ảnh những con người mang vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của người lao động: “người mẹ”, “cô em gái”.
⇒ Với kết cấu đan xen, cứ một câu tả cảnh, một câu tả người đã làm nổi bật vẻ đẹp hài hoà, sự đan cài quấn quýt giữa thiên nhiên và con người.
- Nhớ Việt Bắc đánh giặc và Việt Bắc anh hùng
Nhớ hình ảnh cả núi rừng Việt Bắc đánh giặc,đoàn quân kháng chiến. Nhớ hình ảnh chiến sĩ lập chiến công ở Việt Bắc, những chiến thắng với niềm vui độc lập.
Nhớ hình ảnh cả núi rừng Việt Bắc đánh giặc: “Rừng....”
Nhớ hình ảnh đoàn quân kháng chiến: “Quân đi...”
Nhớ về những chiến công ở Việt Bắc, những chiến thắng với niềm vui phơi phới.
⇒ Nhịp thơ mạnh, dồn dập như âm hưởng bước hành quân. Hình ảnh núi rừng Việt Bắc kì vĩ... tất cả tạo nên một bức tranh sử thi hoành tráng để ca ngợi sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước.
- Nhớ Việt Bắc niềm tin chiến thắng
Nhớ cuộc họp cao cấp với nhiều chi tiết, hình ảnh tươi sáng. Nhớ hình ảnh ngọn cờ đỏ thắm, rực rỡ sao vàng, có trung ương Đảng, có chính phủ và có Bác Hồ=> Việt Bắc chính là quê hương cách mạng, không thể nào quên trong kí ức của người chiến sĩ.
3. Tổng kết
- Nội dung:
Bài thơ khúc tình ca về cách mạng, về cuộc kháng chiến và con người kháng chiến. Thể hiện sự gắn bó, ân tình với nhân dân, đất nước.
- Nghệ thuật:
Đậm chất dân tộc, trong việc sử dụng hình thức đối đáp đặc biệt trong ca giao với cặp đại từ nhân xưng mình – ta, hình ảnh thơ giản dị, nhịp thơ uyển chuyển, sử dụng thể thơ dân tộc – thể thơ lục bát...
- Ý nghĩa:
Bài thơ cho chúng ta thấy nghĩa tình của người dân Việt trong những năm tháng khó khăn, gian khổ của cuộc chiến tranh, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Qua đó thể hiện niềm tự hào, nhớ nhung của tác giả với những năm tháng kháng chiến, nghĩa tình với nhân dân Việt Bắc,
Xem thêm bài viết khác
- Có nhiều ý kiến cho rằng, “Vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên ngày nay. Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào? Hãy phát biểu quan niệm của mình
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tiếng hát con tàu
- Soạn văn hay: Tuyên ngôn đọc lập (Phần một: Tác giả)
- So sánh hiện tượng lặp kết cấu cú pháp trong những câu văn xuôi, những câu thơ ở bài 1 với kết cấu của những câu thuộc các thể loại khác sau đây để thấy điểm giống nhau và khác nhau của chúng a.
- Qua bài thơ, anh/chị hình dung như thế nào về chân dung người lính Tây Tiến?
- Hãy viết một đoạn văn thuộc loại văn bản khoa học phổ cập sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường sống (nước, không khí và đất)
- Soạn văn bài: Người lái đò sông Đà
- Qua đoạn trích anh chị có nhận xét gì về nét riêng trong văn phong của tác giả?
- Nội dung chính bài Gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt
- Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến của Quang Dũng (so sánh với...
- Nhận xét về độ dài ngắn của các câu thơ, cách lựa chọn hình ảnh và nhịp điều trong bài thơ. Cách viết như vậy có tác dụng gì?
- Trong thiên tùy bút tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để khắc họa một cách ấn tượng hình ảnh con sông Đà hung bạo.