Phân tích lối chơi chữ được sử dụng trong mỗi câu sau:
9 lượt xem
2. Đọc lại bài tập làm văn số 3( văn biểu cảm) và trả lời câu hỏi ( Tự đọc lại bài viết của mình)
3. Phân tích lối chơi chữ được sử dụng trong mỗi câu sau:
a. Trời mưa đất thịt trơn như mỡ, dò đến hàng nem chả muốn ăn.
b. Khi đi cưa ngọn, khi về non
c. Bà Ba béo bán bánh bèo bên bờ biển
Bài làm:
a) Trời mưa đất thịt trơn như mỡ, dò đến hàng nem chả muốn ăn.
- Những tiếng chỉ sự vật gần gũi : thịt, mỡ, dò, nem, chả => thức ăn làm bằng chất liệt thịt.
- Cách nói này là dùng lối nói chơi chữ.
- Tác dụng: Thể hiện sự đánh tráo khái niệm dí dỏm.
b) Khi đi cưa ngọn, khi về con ngựa.
- Dùng lối chơi chữ nói lái: con ngựa => cưa ngọn.
- Lối chơi chữ: nói lái
c) Bà Ba béo bán bánh bèo bên bờ biển.
- Dùng lối chơi chữ điệp âm "b" 9 lần.
- Mục đích tạo ra sự dí dỏm, hài hước
Xem thêm bài viết khác
- Văn bản sau đây có nhan đề là “Cổng trường mở ra”. Đã trải qua quãng thời gian được học tập dưới mái trường, theo em cổng trường mở ra cho em những điều gì diệu gì?
- Phân tích lối chơi chữ được sử dụng trong mỗi câu sau:
- Chọn một trong các đề sau, lập dàn ý, trình bày phát biểu
- Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:
- Soạn văn 7 VNEN bài 13: Tiếng gà trưa
- Đọc các ví dụ sau đây và trả lời câu hỏi:
- Điền thêm các tiếng vào chỗ trống trong bảng sau đây để tạo thành từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập
- Sưu tầm một số thành ngữ chưa được giới thiệu trong các bài đã học và giải nghĩa các thành ngữ ấy
- Tìm các quan hệ từ có thể dùng thành cặp với những quan hệ từ sau đây:
- Trong câu chuyện sau đây, có mấy từ là? Hãy giải thích nghĩa của mỗi từ là?
- Bài thơ ( bản phiên âm) được viết theo thể thơ nào? Cảm xúc bao trùm của bài thơ là gì?
- Từ văn bản trên, em thấy vai trò của nhà trường với cuộc đời của mỗi con người như thế nào?