Quan sát hình 15.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
III. Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả
1. Nguyên nhận
* Câu hỏi:
1. Quan sát hình 15.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
2. Kể thêm các hoạt động khác của con người có thể gây suy giảm đa dạng sinh học.
2. Hậu quả
* Câu hỏi. Quan sát hình 15.8 và cho biết:
a) Phá rừng gây suy giảm đa dạng sinh học như thế nào? Phân tích những tác hại do suy giảm đa dạng sinh học từ việc phá rừng có thể gây ra.
b) Nêu thêm những tác hại khác của suy giảm đa dạng sinh học, từ đó cho biết vì sao cần phải bảo vệ đa dạng sinh học.
Bài làm:
1. Nguyên nhận
* Câu hỏi:
1. Nguyên nhân:
- Do con người sử dụng hóa chất gây tác động xấu đến thực vật và động vật xung quanh
- Con người săn bắt động vật hoang dã
- Chặt phá rừng tự nhiên
- Cháy rừng, núi lửa, động đất, các thảm họa thiên nhiên khác, ...
2. Một số hoạt động khác của con người:
- dùng điện, thuốc nổ đánh bắt cá
- Săn bắt quá mức động vật, thực vật hoang dã
- Làm ô nhiễm môi trường
2. Hậu quả
* Câu hỏi.
a) Phá rừng làm mất đi môi trường sống của nhiều loài động vật, thực vật. Đồng thời gây ra sạt lở đất và lũ lụt, khi không có cây để chắn lũ và giữ nước.
b) Tác hại của suy giảm đa dạng sinh học:
- Gây đến sự tuyệt chủng của một số loài động vật, thực vật quý hiếm.
- Lây lan các dịch bệnh từ tự nhiên
- Ảnh hưởng đến an ninh lương thực, con người phải đối mặt với nguy cơ đói nghèo
- Suy giảm nguồn gen và đặc biệt là biến đổi khí hậu dẫn đến hàng loạt các thảm họa thiên nhiên đe dọa cuộc sống của con người
Xem thêm bài viết khác
- Đề cương ôn tập học kì 2 Khoa học tự nhiên 6 Trường THCS Mỹ Đình 2 năm 2021 - 2022
- Vì sao nói virus chưa có cấu tạo tế bào điển hình?
- Quan sát hình 4.1 và trả lời câu hỏi:
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 43: Trọng lượng, lực hấp dẫn
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 41: Biểu diễn lực
- Tại sao khi có nước trong hộp thì số chỉ lực kế lớn hơn khi chưa có nước trong hộp?
- Hãy nêu một số tính chất và ứng dụng của đá vôi trong nông nghiệp và công nghiệp.
- Hãy kể tên các lương thực có trong hình 4.1
- Em hãy cho biết các đồ dùng trong hình bên được làm từ những vật liệu nào.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 51: Tiết kiệm năng lượng
- Quan sát hình 2.1 viết sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các cấp tổ chức của cơ thể từ thấp đến cao
- Quan sát và trả lời câu hỏi: Nước và dầu ăn, chất lỏng nào nặng hơn?....