Quan sát hình 15.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
III. Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả
1. Nguyên nhận
* Câu hỏi:
1. Quan sát hình 15.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
2. Kể thêm các hoạt động khác của con người có thể gây suy giảm đa dạng sinh học.
2. Hậu quả
* Câu hỏi. Quan sát hình 15.8 và cho biết:
a) Phá rừng gây suy giảm đa dạng sinh học như thế nào? Phân tích những tác hại do suy giảm đa dạng sinh học từ việc phá rừng có thể gây ra.
b) Nêu thêm những tác hại khác của suy giảm đa dạng sinh học, từ đó cho biết vì sao cần phải bảo vệ đa dạng sinh học.
Bài làm:
1. Nguyên nhận
* Câu hỏi:
1. Nguyên nhân:
- Do con người sử dụng hóa chất gây tác động xấu đến thực vật và động vật xung quanh
- Con người săn bắt động vật hoang dã
- Chặt phá rừng tự nhiên
- Cháy rừng, núi lửa, động đất, các thảm họa thiên nhiên khác, ...
2. Một số hoạt động khác của con người:
- dùng điện, thuốc nổ đánh bắt cá
- Săn bắt quá mức động vật, thực vật hoang dã
- Làm ô nhiễm môi trường
2. Hậu quả
* Câu hỏi.
a) Phá rừng làm mất đi môi trường sống của nhiều loài động vật, thực vật. Đồng thời gây ra sạt lở đất và lũ lụt, khi không có cây để chắn lũ và giữ nước.
b) Tác hại của suy giảm đa dạng sinh học:
- Gây đến sự tuyệt chủng của một số loài động vật, thực vật quý hiếm.
- Lây lan các dịch bệnh từ tự nhiên
- Ảnh hưởng đến an ninh lương thực, con người phải đối mặt với nguy cơ đói nghèo
- Suy giảm nguồn gen và đặc biệt là biến đổi khí hậu dẫn đến hàng loạt các thảm họa thiên nhiên đe dọa cuộc sống của con người
Xem thêm bài viết khác
- Hiện tượng tách các hạt phù sa khỏi nước sông là
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 21: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào
- Quan sát hình 3.7 và nêu ra các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 5: Đo chiều dài
- Theo em, cần lưu ý điều gì để thu kết quả đo chính xác hơn? Tại sao?
- Vì sao nói virus chưa có cấu tạo tế bào điển hình?
- Tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại chúng
- Kể tên các nhiên liệu thường được dùng trong việc đun nấu
- Hình 1.1 dưới đây mô tả một số hiện tượng. Em hãy đọc và thực hiện yêu cầu ghi dưới mỗi hình:
- Hãy chép sơ đồ vào vở và vẽ đường đi của ánh sáng đã giúp ta nhìn thấy Hỏa tinh.
- Hãy tìm thêm ví dụ về lực làm thay đổi tốc độ hướng chuyển động.
- Lựa chọn loại kính lúp trong hình 3.1 để thực hiện các cộng việc sau: