Hãy tìm ví dụ để minh họa cho nhận định trên.
II. Năng lượng hao phí
1. Hãy tìm ví dụ để minh họa cho nhận định trên.
2. Nêu tình huống (ở gia đình, ở lớp học) cho thấy luôn có năng lượng hao phí xuất hiện trong quá trình sử dụng năng lượng. Xác định nguyên nhân gây ra sự hao phí đó.
3. Năng lượng hao phí khi đi xe đạp.
Quan sát hình 4.1, mô tả một học sinh đang đi xe đạp.

a) Dự đoán xem ở bộ phận nào của xe đạp có thể xảy ra sự hao phí năng lượng nhiều nhất?
b) Dạng năng lượng nào là hữu ích, là hao phí đối với người và xe?
4. Năng lượng hao phí khi ô tô chạy
a) Nêu tên các dạng năng lượng có thể xuất hiện khi ô tô chuyển động trên đường
b) Năng lượng có thể bị hao phí ở các bộ phận nào của ô tô khi nó chuyển động? Những hao phí này ảnh hưởng

Bài làm:
1. Ví dụ: Khi thả quả bóng cao su từ trên cao xuống, sau nhiều lần nảy lên độ cao của nó giảm dần. Vì năng lượng của quả bóng bị hao phí một phần thành nhiệt năng khi quả bóng đập vào đất, một phần truyền cho không khí làm cho các phần tử không khí chuyển động
2. Tình huống cho thấy luôn có năng lượng hao phí:
- Khi dùng quạt điện, sau một thời gian chiếc quạt nóng lên
- Khi đá vào quả bóng, quả bóng chuyển động một lúc sẽ dừng lại.
- Dùng bóng đèn điện để phát sáng, sau một thời gian bóng sẽ nóng lên.
3. a) Bánh xe có thể là bộ phận xảy ra hao phí năng lượng nhiều nhất.
b) Động năng giúp người và xe chuyển động là có ích, nhiệt năng khi bánh xe tiếp xúc với đường là hao phí.
4. a) Năng lượng xuất hiện khi ô tô chạy trên đường: nhiệt năng, động năng, năng lượng âm, năng lượng ánh sáng.
b) Năng lượng bị hao phí ở bánh xe và động cơ của xe.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 2.2, chỉ ra điểm giống và khác nhau về thành phần cấu tạo giữa tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực
- Hãy tìm hiểu và cho biết quặng bauxite (bôxit), được khai thác ở Lâm Đồng, dùng làm nguyên liệu để sản xuất chất gì.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 3: Ôn tập chương IV
- Hãy kể tên các dụng cụ có trong lớp học hoạt động bằng năng lượng lấy từ nguồn năng lượng tái tạo, nguồn năng lượng không tái tạo.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
- Người ta vẫn nói sao Hỏa, sao Kim sao Thổ, ... đều là các ngôi sao trong hệ Mặt Trời. Nói như thế đúng hay sai? Tại sao?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 5: Đo chiều dài
- Dựa vào các thông tin trên, em hãy nêu một số biện pháp để phòng bệnh do vi khuẩn gây ra ở người
- Em hãy cho biết mỗi biển báo trong Hình 2.2 có ý nghĩa gì?
- Nhìn quanh phòng học của em để tìm ra những vật đang sử dụng năng lượng.
- Quan sát hình 34.12 và hoàn thành bảng theo mẫu sau. Có thể viết thêm các cây mà em biết
- Vẽ hình trùng roi và trùng giày em quan sát được