Soạn bài Gõ cửa trái tim
362 lượt xem
Hướng dẫn soạn bài 2: Gõ cửa trái tim trang 38 sgk văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ; nêu được tác dụng của các yếu tổ tự sự và miêu tả trong thơ.
- Nhận biết được ẩn dụ và hiểu được tác dụng của việc sử dụng ẩn dụ.
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yêu tố tự sự và miệu tả.
- Trình bày được ý kiến vẻ một vấn đề trong đời sống.
- Nhân ái, yêu gia đình, yêu vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.
B. Kiến thức ngữ văn
1. Một số đặc điểm của thơ
- Mỗi bài thơ thường được sáng tác theo một thể thơ nhất định với những đặc điểm riêng về số tiếng trong mỗi dòng, số dòng trong mỗi bải,....
- Ngôn ngữ thơ cô đọng. giàu nhạc điệu và hình ảnh. sử dụng nhiều biện pháp tụ từ (so sánh, ắn dụ, điệp ngữ,...).
- Nội dung chủ yếu của thơ là tinh cảm. cảm xúc của nhà thơ trước cuộc sống. Thơ có thể có yếu tổ tự sự (kể lại một sự việc, câu chuyện) và miệu tả (tái hiện những đặc điềm nổi bật của đối tượng) nhưng những yếu tố ấy chỉ là phương tiện đề nhá thơ bộc lộ tỉnh cảm. cảm xúc.
2. Ẩn dụ
- Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi
C. Nội dung
Đọc
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Chuyện cổ tích về loài người
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 43
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Mây và sóng
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 47
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Bức tranh của em gái tôi
Viết
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Củng cố và mở rộng trang 56
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Chuyện cổ nước mình
- Qua bài ký, em hiểu được gì về sự “sống” của đá và cuộc sống của loài én chưa biết “sợ con người”. Hình ảnh nào trong bài thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn và tình yêu của con người đối với tự nhiên
- Dế Mèn đã có nhũng cảm xúc, suy nghĩ, rút ra bài học gì? Nêu hình dung của em về nhân vật Dế Choắt. Nếu gặp một người bạn có đặc điểm giống như Dế Choắt, em sẽ đối xủ với bạn như thế nào
- Tìm và đọc diễn tả một số bài thơ lục bát
- Cáo đã chia sẻ với hoàng tử bé nhiều bài học về tình bạn. Em thấy bài học nào gần gũi và có ý nghĩa nhất với mình? Theo em, nhân vật cáo có phải là một nhân vật của truyện đồng thoại không? Vì sao
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Chùm ca dao về quê hương đất nước
- Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau và nêu tác dụng của chúng
- Hãy giải thích nghĩa của từ nặng trong câu ca dao: Tiếng hò xa vọng, nặng tình nước non. Tìm thêm một số từ ngữ có từ nặng được dùng với nghĩa khác
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 118
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Con chào mào
- Giới thiệu ngắn gọn một truyện kể hoặc một bộ phim có nhân vật trẻ em gây ấn tượng với em. Chia sẻ một vài cảm nhận của em về nhân vật đó
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cây tre Việt Nam