Soạn bài Yêu thương và sẻ chia
Hướng dẫn soạn bài 3: Yêu thương và sẻ chia trang 59 sgk văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ ba, nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản.
- Nêu được bải học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do vấn bản đã đọc gợi ra.
- Nhận biết được cụm danh tử, cụm động từ, cụm tính tử và hiểu được tác dụng của
- việc dùng các kiểu cụm từ này để mờ rộng thánh phản chính của câu.
- Viết được bài văn kế lại một trải nghiệm của bản thân.
- Biết nói về một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân.
- Biết đồng càm và giúp đỡ những người thiệt thỏi, bắt hạnh.
B. Kiến thức ngữ văn
1. Miêu tả nhân vật trong truyện kế
- Ngoại hình: dáng vẻ bể ngoài của nhân vật (thân hình, gương mặt. ánh mắt, làn da, mái tóc, trang phục.... )
- Hành động: những cử chỉ, việc làm thẻ hiện cách ứng xử của nhân vật với bản thân và thể giới xung quanh.
- Ngôn ngữ: lời nói của nhân vật, được xây dựng ở cả hai hình thức đối thoại và độc thoại.
- Thế giới nội tâm: những cảm xúc. tinh cảm, suy nghĩ của nhân vật.
2. Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, cũng có thế là một cụm từ. Dùng cụm từ làm thành phần chính của câu có thể giúp câu cung cấp được nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. Có nhiêu loại cụm từ, nhưng tiêu biểu nhất là cụm danh tử. cụm động từ, cụm tỉnh từ.
- Cụm danh từ gồm danh tử và một hoặc một số từ khác bẻ nghĩa cho danh tử. Cụm động từ gồm động từ và một hoặc một số từ khác bỏ nghĩa cho động từ. Cụm tính từ gồm tính tử và một hoặc một số từ khác bó nghĩa cho tỉnh từ.
C. Nội dung
Đọc
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cô bé bán diêm
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 66
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Gió lạnh đầu mùa
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 74
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Con chào mào
Viết
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Củng cố và mở rộng trang 83
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tưởng tượng và viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà trên thiên đường, trong đó có ít nhất một cụm danh từ làm thành phần chính của câu
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Mây và sóng
- Tìm một cụm động từ trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa. Từ động từ trung tâm của cụm từ đó, hãy tạo ra ba cụm động từ khác
- Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, tuyện, kịch bản, hoạt cảnh)
- Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) cảm nhận của em về đoạn thơ sau
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 118
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 43
- Theo cách nhìn của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có gì khác so với điều bà và mẹ dành cho trẻ. Trong khổ thơ cuối, em thấy hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như thế nào
- Trong bài thơ có các từ như trụi trần, bế bồng. Trong tiếng Việt cũng có các từ như trần trụi, bồng bế. Tìm thêm ở trong và ngoài văn bản những từ có thể đảo trật tự các thành tố để có từ khác đồng nghĩa
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cô Tô
- Khi nói về cây tre, tác giả đồng thời nói đến khung cảnh, cuộc sống, văn hóa của Việt Nam. Hãy chỉ ra những chi tiết đó trong bài. Vì sao tác giả có thể khẳng định "Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam
- Theo em, nhan đề bài thơ có gì đặc biệt. Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng, cảm xúc gì? Em hình dung thế nào về "tấm bản đồ rực rỡ"? Nhân vật trong bài thơ có cảm xúc như thế nào khi nhìn tấm bản đồ ấy