Soạn công nghệ VNEN 6: Chế biến món ăn có sử dụng nhiệt
Chế biến món ăn có sử dụng nhiệt, uống- Sách VNEN công nghệ lớp 6 trang 130. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Kể tên các món ăn thường ngày ở gia đình em sử dụng nhiệt khi chế biến
2. Em đã biết chế biến những món ăn nào trong số đó (kể tên)
3. Nêu cách làm một trong những món ăn nêu trên mà em đã chế biến hoặc tham gia chế biến.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
a. Đọc thông tin
b. Trả lời các câu hỏi
Mỗi hình ảnh trong hình (trang 133 sgk) thể hiện sản phẩm của một phương pháp chế biến thức ăn có sử dụng nhiệt. Em hãy kể tên các phương pháp vào ô trống trong bảng sau cho phù hợp
| Hình ảnh | Tên phương pháp |
| A | |
| B | |
| C | |
| D | |
| E | |
| F | |
| G | |
| H |
- Chế biến thực phẩm gồm những phương pháp nào?
- Nối mỗi cột A với cột B để được câu trả lời đúng
- Món ăn nào sau đây được làm chín trong nước?
A. Khoai tây và thịt bò
B. Canh rau cải nấu cá rô
C. Nem rán
D. Trứng hấp thịt nạc
- Cho ví dụ về món xào và món rán. Thực hiện 2 món này có gì khác nhau?
- Cho ví dụ về món nướng và món rang. Thực hiện 2 món này có gì khác nhau?
C. Hoạt động luyện tập
Trả lời các câu hỏi sau
1.Thực đơn nào sau đây gồm toàn món ăn được chế biến có sử dụng nhiệt?
A. Rau luộc, thịt kho, dưa muối
B. Canh cải, tôm rang, rau xào
C. Nộm rau muống, canh cải nấu tôm, trứng rán
D. Thịt rang, rau luộc, cà muối
2. Cho ví dụ về một món rán em thường được ăn ở gia đình. Nêu cách thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của món đó.
3. Hãy kể tên những món kho mà gia đình em thường làm. Nêu quy trình thực hiện một món khô mà em đã được ăn.
4. Hôm nay mẹ Trung có việc bân, sẽ về muộn. Trước khi đi làm, mẹ dặn Trung “Nhà vẫn còn thịt kho và dưa muối, con chỉ cần luộc thêm rau rồi đợi cả nhà về cùng ăn”. Trung có vẻ hơi lúng túng, con trai mà nấu ăn… ngại quá
Em hãy giúp bạn Trung quy trình làm món rau luộc để bạn ấy thực hiện nhé.
5. Với những nguyên liệu: đậu cô-ve, thì bò và hành, em hãy nêu quy trình thực hiện để có món đậu cô-ve xào thịt bò ngon lành cho bữa ăn gia đình
D. Hoạt động vận dụng
Khi luộc hoặc nấu một số loại rau xanh, đôi khi ta thấy lá rau không xanh mà ngả vàng. Em có bí quyết gì để món canh hoặc món rau luộc xanh ngon không?
3. Tham gia giúp đỡ gia đình khi nấu ăn, từ đó học hỏi và thực hành, chế biến được các món ăn đơn giản hằng ngày phù hợp với khẩu vị và sở thích của các thành viên trong gia đình. Ghi lại những việc em đã làm. Mô tả cách làm một món ăn em đã làm thành công nhất ở gia đình để báo cáo thầy/cô và chia sẻ với các bạn.
Xem thêm bài viết khác
- Lập kế hoạch chi tiêu cho gia đình và lợi ích của việc lập kế hoạch chi tiêu
- Hiện nay, ngôi nhà của em có thoáng mát không có sử dụng năng lượng mặt trời chưa, việc sử dụng năng lượng điện đã tiết kiệm chưa...
- Nếu được thỏa sức tưởng tượng thì em và các bạn trong nhóm hãy mô tả về ngôi nhà ước mơ khiến cả nhóm hài lòng nhất
- Theo em những hoạt động trên mang lại lợi ích gì cho các gia đình và những hoạt động trên có phải là kinh doanh không? Vì sao?
- Quan sát hình và ghép nội dung cột A với cột B sao cho phù hợp
- Soạn công nghệ VNEN 6: Chi tiêu trong gia đình
- Em tập làm nhà thiết kế thời trang
- Mẹ giao cho em đi chợ mua rau và một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, sau đó em sơ chế chuẩn bị để nấu ăn cho cả nhà. Em hãy nêu tên hai loại thực phẩm em sẽ chọn mua và mô tả cách em lựa chọn sơ chế hai loại đó vào bảng.
- Trong nhà ở một vài khu vực có thể bố trí chung trong cùng một khu vực. Hãy ghép các khu vực trong nhà ở cho dưới đây thành từng nhóm sao cho phù hợp nhất.
- Dấu hiệu nhận biết ngôi nhà thông minh.
- Tìm hiểu trong gia đình mình có những bình hoa loại nào, chọn loại hoa cắm phù hợp với từng loại bình đã có và chọn vị trí đặt bình phù hợp với nhà mình
- Xem xét về sự hợp lí trong việc bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của mình. Nếu thấy chưa hợp lí thì em đề xuất phương án điều chỉnh sắp xếp lại