Soạn công nghệ VNEN 6: Chế biến món ăn không sử dụng nhiệt
Chế biến món ăn không sử dụng nhiệt - Sách VNEN công nghệ lớp 6 trang 123. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Chế biến thực phẩm nhằm mục đích gì?
2. Kể tên các món ăn thường ngày của gia đình em. Trong số đó có món ăn nào trong lúc chế biến không sử dụng nhiệt?
3. Kể tên các món ăn mà em biết chế biến bằng cách không dùng nhiệt?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Đọc thông tin và thực hiện một số nhiệm vụ sau
Mục đích của việc chế biến thực phẩm là gì?
- A. Để thay đổi trang thái của thực phẩm
- B. Để hạn chế sự hao hụt chất dinh dưỡng của thực phẩm
- C. Tạo hương vị thơm ngon, dễ tiêu hóa và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
- D. Để tiết kiệm trong ăn uống
Nguyên liệu thường dùng để chế biến các món ăn không sử dụng nhiệt bao gồm:
- A. Các loại rau củ quả
- B. Các loại thịt gia súc, gia cầm
- C. Các loại cá và hải sản
- D. Các loại hạt đậu, đỗ
Hãy điền vào bảng sau nội dung phù hợp và tìm ra những điểm giống và khác nhau giữa hai phương pháp trộn dầu giấm và trộn hỗn hợp
| Phương pháp | Các bước thực hiện |
| 1. Trộn dầu giấm | |
| 2. Trộn hỗn hợp |
Những thực phẩm nào thường dùng để muối chua? Phân biệt sự khác nhau giữa muối xổi và muối nén.
C. Hoạt động luyện tập
1. Kể tên các loại rau củ quả có thể chế biến bằng cách muối chua mà em biết
2. Điền vào bảng sau những yêu cầu kĩ thuật của các món ăn chế biến không sử dụng nhiệt từ đó rút ra những điểm giống và khác nhau về yêu cầu đối với những món ăn
| Yêu cầu kĩ thuật | Món trộn dầu giấm | Món trộn hỗn hợp | Món muối chua |
| Trạng thái thực phẩm | |||
| Mùi vị | |||
| Màu sắc |
D. Hoạt động vận dụng
Gia đình em thường làm món trộn hỗn hợp nào? Hãy kể một vài món trộn hỗn hợp mà em thích nhất.
Xem thêm bài viết khác
- Mẹ Trung đi làm về mua một túi táo thật ngon. Bé Hoa, em của Trung thích quá cầm một quả ăn ngay.Là bạn Trung, em sẽ làm gì trong trường hợp này?
- Trả lời câu hỏi tình huống
- Hãy tìm hiểu về thu nhập của gia đình và điền vào bảng
- Kể tên các loại rau củ quả có thể chế biến bằng cách muối chua mà em biết
- Thảo luận lựa chọn các loại hoa hoặc cây cảnh cho các vị trí khác nhau của ngôi nhà
- Vận dụng kiến thức về sử dung, bảo quản trang phục, thảo luận nhóm để làm các bài tập tình huống
- Quan sát hình và ghép nội dung cột A với cột B sao cho phù hợp
- Quan sát hình và trả lời các câu hỏi
- Tùy theo địa bàn dân cư của học sinh, giáo viên chia lớp ra một số nhóm. Mỗi nhóm cùng nhau trao đổi, thảo luận đưa ra sơ đồ thiết kế bố trí khu vực trong nhà ở.
- Đúng ghi Đ, sai ghi S tương ứng với mỗi câu mô tả về bố trí khu vực nhà ở trong bảng sau
- Vì sao người dân ở vùng cao thường làm nhà ở kiểu nhà sàn?
- Em có thường bày mâm sắp xếp món ăn giúp đỡ gia đình trong bữa ăn hàng ngày không? Hãy kể những việc cần làm khi sắp xếp mâm ăn để chuẩn bị bữa ăn.