Soạn văn bài: Hai cây phong
Trong đoạn trích truyện “Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp, hai cây phong được miêu tả một cách sinh động bằng ngòi bút đậm chất hội họa, gắn với câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã vun trồng ước mơ, hi vọng cho những người học trò nhỏ của mình. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Tác giả:
Ai-ma-tốp (sinh năm 1928 - 2008) là nhà văn Cư-rô-giơ-xtan, một nước Cộng hòa ở vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây. Nhiều tác phẩm của ông quen thuộc với bạn đọc Việt Nam như “Cây phong non trùm khăn đỏ”, “Người thầy đầu tiên”, “Con tàu trắng”,..
2. Tác phẩm
- Văn bản này là phần đầu truyện “Người thầy đầu tiên”. Nhan đề “Hai cây phong” là do người biên soạn đặt.
- Nội dung truyện được đặt vào bối cảnh vùng quê, hẻo lảnh của Cư-rô-giơ-xtan, vào giữa những năm 20 của thế kỉ XX. Cô bé An-tư-nai phải đi làm vợ lẽ cho người ta. Một lần nữa, An-tư-nai được thầy Đuy-sen giải thoát, được lên tỉnh học, rồi đến học tiếp ở Mát-xcơ-va, sau trở thành nữ viện sĩ An-tư-nai Xu-laima-nô-va. Còn thầy Đuy-sen, bây giờ thì đã già, làm nghề đưa thư. Khi An-tư-nai còn đang học ở trường làng, có hôm thầy Đuy-sen mang về trường hai cây phong non và bảo em: “Hai cây phong này thầy mang về cho em đây. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chúng lớn lên, ngày một thêm sức sống, em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người tốt... Em bây giờ trẻ măng như một thân cây non, như đôi cây phong nhỏ này...”
- Trong đoạn trích truyện “Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp, hai cây phong được miêu tả một cách sinh động bằng ngòi bút đậm chất hội họa. Người kể chuyện đã truyền cho chúng ta tình yêu quê hương da diết và lòng xúc động đặc biệt vì hai cây phong gắn với câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã vun trồng ước mơ, hi vọng cho những người học trò nhỏ của mình.
- Bố cục: 4 phần
- Phần 1: Từ đầu ==> phía tây: giới thiệu vị trí làng.
- Phần 2: Tiếp theo ==> gương thần xanh: nhớ về hình ảnh 2 cây phong, Cảm xúc của nhân vật tôi khi về thăm làng.
- Phần 3: Tiếp theo ==> biêng biếc kia: nhớ về những cảm xúc, tâm trạng thời trẻ thơ khi vui đùa cùng lũ bạ
- Phần 4: Còn lại: Nhân vật tôi nhớ lại người trồng 2 cây phong
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: (Trang 100 - SGK Ngữ văn 8 tập 1) Căn cứ vào đại từ nhân xưng xác định hai mạch kể của câu chuyện có vị trí như thế nào ở từng mạch kể ấy? Vì sao mạch kể xưng tôi quan trọng hơn?
Câu 2: (Trang 100 - SGK Ngữ văn 8 tập 1) Trong mạch kể chuyện xưng “chúng tôi”, cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất ? Tại sao nói người kể chuyện đã miêu tả cây phong và quang cảnh nơi đây bằng một ngòi bút đậm chất hội họa?
Câu 3: (Trang 100 - SGK Ngữ văn 8 tập 1) Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người nghệ sĩ?
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Viết đoạn văn giới thiệu về tác giả Ai-ma-tốp và truyện ngắn Hai cây phong
Câu 2: Giá trị nội dung và nghệ thuật truyện Hai cây phong.
Câu 3: Cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên và con người trong đoạn trích Hai cây phong
Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học " Hai cây phong"
Xem thêm bài viết khác
- Lập dàn ý cho đề bài: “Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi”
- Nội dung chính bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
- Việc đưa ra những con số về tỉ lệ sinh con của phụ nữ ở một số nước ở châu Á và châu Phi em có thể rút ra kết luận gì?
- Viết đoạn văn ngắn ghi lại những cảm xúc về ngày đầu đến trường của em
- Phân tích nhân vật cai lệ. Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật và sự miêu tả của tác giả?
- Chứng minh rằng những mộng tưởng của cô bé qua các lần quẹt diêm diễn ra theo thứ tự hợp lí. Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào gắn với thực tế, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng?
- Phân tích hình ảnh cuối bài thơ: Tựa nhau trông xuống thế gian cười. Em hiểu cái cười ở đây có ý nghĩa gì?
- Soạn văn bài: Hai cây phong
- Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên
- Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn Tôi đi học
- Qua năm sự việc ấy, phân tích những nét hay và dở trong tính cách của nhân vật Đôn Ki-hô-tê
- Đọc diễn cảm đoạn thơ. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ này. Thể thơ song thất lục bát (mà em đã quen qua các đoạn trích tác phẩm Chinh phụ ngâm học ở lớp 7) đã góp phần vào việc thể hiện giọng điệu đó như thế nào?