Soạn văn bài: Ôn tập tác phẩm trữ tình
3 lượt xem
Bài học này nhằm giúp các bạn hệ thống lại các tác phẩm trữ tình đã được học trong chương trình Ngữ văn 7 tập 1. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
1. Hãy nêu tên tác giả của những tác phẩm sau:
Tác phẩm | Tác giả |
Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh | Lí bạch |
Phò giá về kinh | Trần Quang Khải |
Tiếng gà trưa | Xuân Quỳnh |
Cảnh khuya | Hồ Chí Minh |
Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê | Hạ Tri Chương |
Bạn đến chơi nhà | Nguyễn Khuyến |
Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra | Trần Nhân Tông |
Bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ |
2. Hãy sắp xếp lại để tên tác phẩm khớp với nội dung tư tưởng, tình cảm được biểu hiện
3. Hãy sắp xếp để tên tác phẩm khớp với thể thơ
4. Hãy tìm những ý kiến mà em cho là không chính xác:
Trả lời: Các ý kiến không chính xác là a, e, i, k.
Giải thích:
- Đã là thơ thì không chỉ có phương thức biểu cảm mà còn có các phương thức khác như tự sự, miêu tả.
- Thơ trữ tình không chỉ dùng lối nói trực tiếp để biểu hiện tình cảm, cảm xúc mà còn sử dụng lối nói gián tiếp để thể hiện tình cả (ví dụ: bài Qua đèo Ngang).
- Thơ trữ tình phải có cốt truyện hay hệ thống nhân vật đa dạng là nhận xét chưa chính xác, đó là yêu cầu đối với truyện thơ.
- Trong thơ trữ tình không yêu cầu bắt buộc phải có lập luận chặt chẽ, tuy nhiên nếu bài thơ có lập luận chặt chẽ sẽ tăng tính thuyết phục cao.
5. Điền vào chỗ trống trong những câu sau:
a. Khác với tác phẩm của các cá nhân, ca dao trữ trình (trước đây) là những bài thơ, câu thơ có tính chất tập thể và truyền miệng.
b. Thể thơ được ca dao trữ tình sử dụng nhiều nhất là lục bát.
c. Một số thủ pháp thường gặp trong ca dao trữ tình là: so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ.
Xem thêm bài viết khác
- Bài tùy bút này nói về cái gì? Để nói về đối tượng ấy tác giả đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào? Phương thức nào là chủ yếu? Bài văn có mấy đoạn?
- Soạn văn bài: Từ láy
- Đọc kĩ văn bản để nắm được: Truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính trong truyện?
- Soạn văn bài: Từ trái nghĩa
- Tại sao khi hai câu văn sau bị tách ra khỏi đoạn thì chúng trở nên lỏng lẻo về mặt liên kết: "Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con"
- Phân biệt nghĩa của các yếu tố Hán Việt đồng âm trong các từ sau
- Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng đại từ và quan hệ từ
- Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống
- Sưu tầm và chép lại một số đoạn văn, câu thơ hay về mùa xuân
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tiếng gà trưa
- Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?
- Những biện pháp nghệ thuật nào được cả bốn bài ca dao sử dụng?