Soạn văn bài: Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo)
5 lượt xem
Bài học này tiếp tục giúp các bạn ôn tập lại các phương thức biểu đạt và nội dung trữ tình tỏng các tác phẩm thơ văn trung đại. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
1. Nguyễn Trãi có những câu thơ sau:
Suốt ngày ôm nỗi ưu tư
Đêm lạnh quàng chăn ngủ chẳng yên.
Và:
Bui một tấc lòng ưu ái cũ
Đêm ngày cuồn cuộn nước triều đông.
- Hai câu thơ trên đều diễn tả nỗi ưu sầu của nhà thơ và tấm lòng lo nước thương dân.
- Hai câu thơ đều sử dụng thể thơ lục bát, phương thức biểu hiển: kể và tả.
- Khác nhau: Câu thơ thứ nhất là hình ảnh nhân vật trữ tình thao thức, trằn trọc trong đêm khuya lạnh. Câu thơ thứ hai là hình ảnh nỗi nhớ được so sánh với nước triều dâng cuồn cuộn.
2. So sánh tình huống thể hiện tình yêu quê hương và cách thể hiện tình cảm đó qua hai bài thơ "Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh" và "Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê"
- Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh là nỗi nhớ quê hương của nhân vật trong hoàn cảnh một đêm trăng cô quạnh nơi xứ người. Bài thơ bộc lộ nỗi nhớ một cách trực tiếp, nhẹ nhàng và sâu lắng
- Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê: là nỗi nhớ của nhân vật trữ tình ngay khi mới trở về quê hương, nhân vật bị coi là xa lạ chính nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Bài thơ được biểu cảm một cách gián tiếp bằng một giọng thơ sâu lắng, ngậm ngùi.
3. So sánh bài "Đêm đỗ thuyền ở Phong Kiều" với bài "Rằm tháng giêng" về hai vấn đề: cảnh vật được miêu tả và tình cảm được thể hiện
- Giống nhau: Hai bài thơ đều thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Đây cũng là nét đặc trưng thường thấy trong thơ trung đại.
- Khác nhau:
- Đêm đỗ thuyền ở Phong Kiều: Con người nằm ngủ, vương vấn nỗi buồn xa lánh bụi trần tìm về nơi tĩnh lặng, thể hiện nỗi buồn cô đơn của người lữ khách xa xứ.
- Rằm tháng giêng: là hình ảnh người chiến sĩ cách mạng đang trằn trọc, lo lắng cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Đồng thời cũng thể hiện sự ung dung lạc quan, tràn đầy niềm tin phơi phới.
4. Đọc kĩ ba bài tùy bút trong bài 14, 15. Hãy lựa chọn những câu mà em cho là đúng:
Những câu đúng là:
b. Tùy bút không có cốt truyện và có thể không có nhân vật.
c. Tùy bút sử dụng nhiều phương thức (tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, lập luận) nhưng biểu cảm là phương thức chủ yếu.
e. Tùy bút có những yếu tố gần với tự sự nhưng chủ yếu thuộc loại trữ tình.
Xem thêm bài viết khác
- Cảnh Đèo Ngang được miêu tả gồm những chi tiết gì?
- Bài 2 là tâm trạng người phụ nừ lấy chồng xa quê. Hãy nói rõ tâm trạng đó qua việc phân tích các hình ảnh thời gian, không gian, hành động và nỗi niềm của nhân vật
- Phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn cuối của văn bản bài Cổng trường mở ra
- Viết một đoạn văn về chủ đề học tập có sử dụng quan hệ từ và chỉ rõ quan hệ từ đó
- Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của: Văn bản Mẹ tôi (Et-môn-đô đơ A-mi-xi)
- Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng và chi tiết nào khiến em cảm động nhất, vì sao?
- Soạn văn bài: Từ đồng âm
- Hai dòng thơ đầu bài 4 có những gì đặc biệt về từ ngữ? Nhửng nét đặc biệt ấy có tác dụng, ý nghĩa gì?
- Điền thêm tiếng vào sau các tiếng dưới đây để tạo từ ghép chính phụ: bút, thước, mưa, làm, ăn, trắng, vui, nhát
- Nêu những vẻ đẹp khác nhau của thác nước đã được Lí Bạch phát hiện và miêu tả trong ba câu thơ tiếp
- Soạn văn bài: Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm
- Bài ca dao 3 diễn tả nỗi nhớ và sự kính yêu đối với ông bà. Tình cảm đó được diễn tả như thế nào? Cái hay của cách diễn tả đó