Em hãy thay mặt En-ri-cô viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận vì đã trót nói lời thiếu lề độ với mẹ kính yêu. Đế viết bức thư đó, em phải thực hiện những việc gì?
Câu 4 (Trang 46 SGK) Em hãy thay mặt En-ri-cô viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận vì đã trót nói lời thiếu lề độ với mẹ kính yêu. Đế viết bức thư đó, em phải thực hiện những việc gì?
Bài làm:
- Xác định đối tượng (viết cho ai?), nội dung (trình bày những ăn năn hối lỗi của mình sau khi đọc thư của bố), mục đích của việc viết thư (xin bố tha thứ cho hành động vô lễ với mẹ).
- Tìm ý và sắp xếp các ý.
- Cảm xúc khi đọc thư bố.
- Sự ân hận về lỗi lầm của mình.
- Hành động cụ thể để sữa chữa lỗi lầm.
- Xây dựng dàn bài.
- Viết lá thư.
- Đọc và sửa chữa.
Dàn ý tham khảo
Mở bài: Nêu lí do viết thư cho bố.
Thân bài:
- Tâm trạng xúc động khi đọc thư bố.
- Con đã vô cùng ân hận và tỏ thái độ hối lỗi vì những lời nói của mình
- Con thấu hiểu nhiều hơn những hi sinh của bố và mẹ.
- Con sẽ cố gắng tu dưỡng về đạo đức và vươn lên trong học tập để làm vui lòng bô mẹ.
Kết bài:
- Nêu lên quyết tâm sửa chữa những lỗi lầm, thể hiện lòng biết ơn người bố đã chân thành dạy bảo.
- Thể hiện những tình cảm đối với bố và mẹ.
Xem thêm bài viết khác
- Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về tình cảm với quê hương của Lí Bạch qua Tĩnh dạ tứ
- Cảm nghĩ của em về tình bạn trong bài thơ Bạn đến chơi nhà
- Viết một đoạn văn ngắn về chủ đề về nhà trường, có sử dụng các từ đồng nghĩa.
- Viết một đoạn văn ngắn (7-10 câu) có sử dụng điệp ngữ và chỉ ra các điệp ngữ đó.
- Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống
- Nội dung và nghệ thuật bài thơ Qua đèo Ngang
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tiếng gà trưa
- Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn Cổng trường mở ra
- Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về bài ca dao: Công cha như núi Thái Sơn…
- Tình cảm chung thể hiện trong bốn bài ca dao là gì?
- Nội dung chính bài Những câu hát châm biếm
- Chứng minh hai câu đầu đã dùng phép đối trong câu. Nêu tác dụng của việc dùng phép đối ấy.