Viết đoạn văn chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ (Ghi ra các từ xuống phía dưới đoạn văn)

  • 1 Đánh giá

Viết đoạn văn chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ (Ghi ra các từ xuống phía dưới đoạn văn)

Bài làm:

Bài tham khảo 1:

Thu đã về mang theo cái se lạnh những buổi sớm mai. Bầu trời xanh ngắt không một gợn mây Làn sương mỏng tựa như chiếc khăn von bao trùm khắp ngôi làng. Trên cành cây, những giọt sương còn đọng lại trên cành lá sáng lấp lánh như những viên pha lê, kim cương quý hiếm. Những khóm cúc vàng xòe cánh tỏa hương thơm ngát lan tỏa khắp nơi. Trong vườn, những chùm ổi trĩu quả, chín thơm lừng phả và trong không gian mùi ổi chín dậy lên cái đặc trưng của mùa thu. Khói trắng tỏa ra từ ống khói của các gia đình, ánh lửa bập bùng cháy. Một ngày mới lại bắt đầu trên quê hương em

  • Từ ghép chính phụ: khăn von, xanh ngắt
  • Từ ghép đẳng lập: cúc vàng, khói trắng

Bài tham khảo 2:

Sách chính là người thầy của mỗi con người bởi lượng kiến thức hiểu biết mà sách truyền lại cho chúng ta. Không chỉ mang nguồn tri thức to lớn, việc đọc sách còn vun đắp tình cảm cho chúng ta, dạy ta làm người. Đọc sách ta mới biết nỗi vất vả của người nông dân để làm ra hạt thóc, hạt gạo, nỗi khổ của các cô chú bộ đội trong thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Chính vì vậy, đọc sách rèn cho ta lòng biết ơn. Chính sách và việc đọc sách đã dạy bảo chúng ta thành người tốt. Không chỉ để học tập, việc đọc sách cũng giúp ta giải trí sau những giờ học căng thẳng. Sách cho ta những suy nghĩ về cuộc sống, những cái nhìn mới, những hiểu biết về thế giới xung quanh. Chính vì thế mỗi chúng ta hãy chăm chỉ đọc sách để có thể hoàn thiện bản thân mình hơn.

  • Từ ghép chính phụ: suy nghĩ, chăm chỉ
  • Từ ghép đẳng lập: đọc sách, hạt thóc, hạt gạo
  • 12 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ngữ văn 7 tập 1