Tìm hiểu các vấn đề của địa phương
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu các vấn đề của địa phương
a) Trong chương trình Ngữ văn lớp 8, các em đã học những văn bản nhật dụng nào? Các văn bản ấy đặt ra những vấn đề gì?
Bài làm:
Văn bản “Thông tin về Trái Đất năm 2000” đặt ra vấn đề về môi trường, kêu gọi cộng đồng ý thức được tác hại của bao bì ni lông, từ đó có những hành động thiết thực để giảm thiểu nhu cầu dùng bao bì ni lông.
Văn bản “Ôn dịch thuốc lá” đặt ra vấn đề tệ nạn ma túy, thuốc lá. Từ những dẫn chứng đầy thuyết phục, tác giả đã gián tiếp đặt ra vấn đề đáng để xã hội suy ngẫm, phải làm sao để đẩy lùi căn bệnh “ôn dịch” này.
Văn bản “Bài toán dân số” đặt ra vấn đề về dân số và tương lai loài người. Tình hình dân số thế giới ngày một gia tăng, văn bản đặt ra những tiếng chuông báo động về nguy cơ bùng nổ và gia tăng dân số, đặc biệt là ở những dân tộc chậm phát triển.
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra những điểm nổi bật của hình ảnh người dân chài được thể hiện trong đoạn 2 và đoạn 3 (qua những chi tiết về ngoại hình, tâm hồn, cuộc sống,…).
- Câu nào sau đây nêu lên luận điểm chung giữa các văn bản trên?
- Cách viết văn bản thông báo
- Cho tình huống sau: Một người bạn thân của em học giỏi nhưng gia đình rất khó khăn.
- Phần mở đầu văn bản tường trình gồm những nội dung gì?
- Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lo-gic như thế nào?
- Đọc những vế câu/ câu trong bảng dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
- Ôn tập văn học Việt Nam - Phần thơ trữ tình
- Đọc hiểu hai câu thơ mở đầu và thực hiện các yêu cầu:
- Viết đoạn Mở bài và Kết bài cho đề văn: “Giới thiệu trường em”.
- Soạn văn 8 VNEN bài 17: Nhớ rừng – Ông đồ
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: