Đặt 3 câu nghi vấn không nhằm mục đích để hỏi trong 3 tình huống khác nhau và giải thích mục đích sử dụng những câu nghi vấn đó.
2. Đặt 3 câu nghi vấn không nhằm mục đích để hỏi trong 3 tình huống khác nhau và giải thích mục đích sử dụng những câu nghi vấn đó.
Bài làm:
TH1: A đang đi học về và gặp B đang cầm trái bóng đi trên đường:
A: Ê! Đi đá bóng đấy à?
(Mục đích để chào hỏi).
TH2 : Một người đi trên xe bus và bị móc mất ví tiền :
- Ôi trời ơi ! Sao số tôi lại khổ thế này ?
(Mục đích nhằm để than thở)
TH3: Mẹ A bắt gặp A trốn học đi đá bóng:
- A! Có về nhà ngay không thì bảo?
(Mục đích nhằm ra lệnh, cầu khiến).
Xem thêm bài viết khác
- Xác định nội dung chính của các phần trong văn bản:
- Câu thơ thứ ba tạo nên bước chuyển về cảm xúc thơ như thế nào?
- Nếu là người nhận thông báo, em thấy có khó khăn gì khi thực hiện thông báo sau:
- Thơ Đường luật được quy định như thế nào về số câu chữ, thanh điệu, vần điệu, đối ngẫu?
- Viết bài tập làm văn số 7 – văn nghị luận (làm tại lớp)
- Tình huống nào sau đây phải viết văn bản thông báo? Trong tình ...
- Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ? Ngữ văn lớp 8
- Chỉ ra những điểm nổi bật của hình ảnh người dân chài được thể hiện trong đoạn 2 và đoạn 3 (qua những chi tiết về ngoại hình, tâm hồn, cuộc sống,…).
- Qua việc khắc họa những tính cách đó, Mô – li – e muốn bày tỏ quan điểm, thái độ gì?
- Kể ra ba tình huống cần phải viết văn bản tường trình.
- Lí Công Uẩn đã chỉ ra những ưu thế nào của thành Đại La nếu được chọn là nơi đóng đô? Nhận xét về cách lập luận của tác giả và sức thuyết phục của văn bản.
- Quan sát những bức tranh sau của Nguyễn Ái Quốc và giải thích nội dung, ý nghĩa của bức trang.