Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào
b) Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào (không xét câu trong ngoặc vuông)?
(1) U nó không được thế! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
(2) Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả?
(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)
(3) Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
(Tố Hữu, Ta đi tới)
(4) Các em đừng khóc.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
(5) [Năm nay đào lại nở]
Không thấy ông đồ xưa.
(Vũ Đình Liên, Ông đồ)
Bài làm:
(1) U nó không được thế! (Câu cầu khiến)
Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội. (Câu trần thuật)
(2) Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả? (Câu nghi vấn)
(3) Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi! (Câu cảm thán)
(4) Các em đừng khóc. (Câu cầu khiến)
(5) [Năm nay đào lại nở]
Không thấy ông đồ xưa.
(Câu phủ định)
Xem thêm bài viết khác
- Tình huống nào sau đây phải viết văn bản thông báo? Trong tình ...
- Lập bảng thống kê những văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn 8 theo mẫu sau:
- Luận điểm là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước phương án đúng.
- Sự đối lập trên gợi cho người đọc cảm xúc gì về nhân vật ông đồ và tâm sự của nhà thơ?
- Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh đặc biệt như thế nào?
- Ngày nay, những quan điểm của tác giả Nguyễn Thiếp thể hiện trong văn bản Bàn luận về phép học còn phù hợp không? Vì sao?
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận in đậm dưới đây:
- Mỗi nhóm hãy đọc lại một phần của văn bản “Thuế máu” và thực hiện yêu cầu sau:
- Nếu cần bình chọn một văn bản nghị luận đặc sắc nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 8, em chọn văn bản nào?
- Những nhận xét sau nói về giá trị nghệ thuật của đoạn trích “Nước Đại Việt ta”. Khoanh tròn vào Đ (đúng) hoặc S (sai) với mỗi trường hợp:
- Nếu phải viết một bài tập làm văn giải thích vì sao con người cần phải sống có trách nhiệm, em sẽ lựa chọn những luận điểm nào dưới đây :
- Văn bản thông báo được dùng khi nào?