Tìm một ví dụ với mỗi mẫu so sánh sau. Viết kết quả vào bảng nhóm
1 lượt xem
2. Tìm một ví dụ với mỗi mẫu so sánh sau. Viết kết quả vào bảng nhóm
a. So sánh cùng loại.
(1) So sánh người với người
(2) So sánh với vật
b. So sánh khác loại
(1) So sánh với người
(2) So sánh cái cụ thể và cái trìu tượng
Bài làm:
a. So sánh cùng loại.
(1) So sánh người với người: Bà em hiền như bà bà tiên trong truyện cổ tích
(2) So sánh với vật: Nhìn từ xa, những chùm phượng vĩ nở đỏ rực như những đốm lửa nhỏ cháy tí tách trên cành.
b. So sánh khác loại
(1) So sánh với người:
Bà như quả đã chín rồi
Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng.
(2) So sánh cái cụ thể và cái trìu tượng:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Xem thêm bài viết khác
- Viết đoạn văn (khoảng 10 dòng ) kể lại một sự việc em đã được chứng kiến . Đọc kĩ để phát hiện lỗi về chủ ngữ ,vị ngữ ,lỗi chính tả (nếu có) trong bài và nêu cách sửa.
- Đặt 5 câu trần thuật đơn, trong đó có 3 câu dùng để giới thiệu, tả hoặc kể về một sự việc, sự vật. 2 câu dùng để nêu ý kiến.
- Sưu tầm một đoạn thơ hoặc một vài câu tục ngữ, ca dao có sử dụng phép nhân hóa.
- Nhận xét về ngôn ngữ của vân bản theo những gợi ý sau.
- Em hãy chỉ ra hai lí do khiến văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ dù được viết cách đây gần hai trăm năm nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả....
- Rút được bài học ứng xử cho bản thân qua câu chuyện Dế Mèn.
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Tâm trạng của người anh khi phát hiện ra bức tranh đạt giải của em gái
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Soạn văn 6 VNEN bài 24: Cô Tô
- Viết từ 3 đến 5 dòng để tổng kết phần đọc hiểu văn bản Bức tranh của em gái tôi theo những gợi ý...