Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, hãy rút ra đăc điểm của văn bản nhật dụng.
D. Hoạt động vận dụng
1. Trao đổi với bạn bè, người thân về những nội dung sau:
a) Các khu vực như ao ,hồ,sông ,biển , đường phố , xóm làng,... nơi em sống có bị ô nhiễm không? Nếu có thì hiện tượng cụ thể là gì ?
b) Em thấy thái độ của mọi người như thế nào khi chứng kiến sự ô nhiễm đó ?
c) Địa phương/nhà trường nơi em sống/học tập đang thực hiện những hành động cụ thể nào để góp phần bảo vệ môi trường?
2. Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, hãy rút ra đăc điểm của văn bản nhật dụng.
Bài làm:
1. Trao đổi:
a. Khu vực ao hồ nơi em sống bị ô nhiễm vì mọi người vứt rác thải sinh hoạt, túi ni lông, và cả xả trực tiếp chất thải từ nhà máy ra sông ngòi. Ngày xưa, nước sông sạch và người dân còn sử dụng, nhưng nay nhìn thấy cả đàn cá chết nổi trên sông.
b. Có người dửng dưng, có người nhìn sông mà ngậm ngùi không biết giải quyết như thế nào…
c. Một số hành động nơi em sống giúp bảo vệ môi trường: người dân có ý thức hơn qua các hoạt động tuyên truyền, những chiến dịch dọn rác của sinh viên, thanh niên tình nguyện, …
2. Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, rút ra đăc điểm: Văn bản nhật dụng không phải là một khái niệm chỉ thể loại, hoặc chỉ kiểu văn bản. Văn bản nhật dụng có thể dùng tất cả các thể loại cũng như các kiểu văn bản.
Xem thêm bài viết khác
- Đặt 5 câu trần thuật đơn, trong đó có 3 câu dùng để giới thiệu, tả hoặc kể về một sự việc, sự vật. 2 câu dùng để nêu ý kiến.
- So sánh với cách diễn tả dưới đây, cách miêu tả sự vật hiện tượng ở khổ thơ trên hay hơn ở chỗ nào?
- Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ cho mỗi loại: cụm danh từ, từ cụm động từ, từ cụm tính từ.
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và trả lời câu hỏi :
- Chọn một trong số hai đề văn sau và chuẩn bị cho bài viết theo gợi ý.
- Rút được bài học ứng xử cho bản thân qua câu chuyện Dế Mèn.
- Nêu những biểu hiện của lòng yêu nước và lòng thương người trong cuộc sống hôm nay.
- Miêu tả cảnh quan môi trường của địa phương em (ao hồ, biển cả, rừng núi, sông hồ, đường phố, xóm làng…)
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Từ bài Sông nước Cà Mau, hãy viết một đoạn văn tả quang cảnh một dòng sông, hay khu rừng mà em có dịp quan sát
- Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
- Viết tên bài học vào ô trống của trái phù hợp với nội dung của phải