Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, hãy rút ra đăc điểm của văn bản nhật dụng.
D. Hoạt động vận dụng
1. Trao đổi với bạn bè, người thân về những nội dung sau:
a) Các khu vực như ao ,hồ,sông ,biển , đường phố , xóm làng,... nơi em sống có bị ô nhiễm không? Nếu có thì hiện tượng cụ thể là gì ?
b) Em thấy thái độ của mọi người như thế nào khi chứng kiến sự ô nhiễm đó ?
c) Địa phương/nhà trường nơi em sống/học tập đang thực hiện những hành động cụ thể nào để góp phần bảo vệ môi trường?
2. Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, hãy rút ra đăc điểm của văn bản nhật dụng.
Bài làm:
1. Trao đổi:
a. Khu vực ao hồ nơi em sống bị ô nhiễm vì mọi người vứt rác thải sinh hoạt, túi ni lông, và cả xả trực tiếp chất thải từ nhà máy ra sông ngòi. Ngày xưa, nước sông sạch và người dân còn sử dụng, nhưng nay nhìn thấy cả đàn cá chết nổi trên sông.
b. Có người dửng dưng, có người nhìn sông mà ngậm ngùi không biết giải quyết như thế nào…
c. Một số hành động nơi em sống giúp bảo vệ môi trường: người dân có ý thức hơn qua các hoạt động tuyên truyền, những chiến dịch dọn rác của sinh viên, thanh niên tình nguyện, …
2. Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, rút ra đăc điểm: Văn bản nhật dụng không phải là một khái niệm chỉ thể loại, hoặc chỉ kiểu văn bản. Văn bản nhật dụng có thể dùng tất cả các thể loại cũng như các kiểu văn bản.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 6 VNEN bài 22: Đêm nay Bác không ngủ
- Tập làm một bài thơ bốn chữ với chủ đề tự chọn
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Dựa vào phần đã chuẩn bị hãy tưởng tượng và miêu tả bằng lời về nhân vật Kiều Phương.
- Đọc kĩ đoạn 2 và 3 của văn bản và điền vào chỗ trống trong sơ đồ thể hiện sự gắn bó của cây tre với con người:
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau để haonf thành định nghĩa về ẩn dụ và tác dụng của nó.
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Em mơ ước điều gì cho quê hương em.
- Đọc kĩ đoạn kết của văn bản và cho biết:
- Viết tên bài học vào ô trống của trái phù hợp với nội dung của phải
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrang trong buổi học cuối cùng.
- Bức thư có thể chia thành mấy đoạn ? Nêu nội dung chính của từng đoạn .