Viết đoạn văn (khoảng 10 dòng ) kể lại một sự việc em đã được chứng kiến . Đọc kĩ để phát hiện lỗi về chủ ngữ ,vị ngữ ,lỗi chính tả (nếu có) trong bài và nêu cách sửa.
D. Hoạt động vận dụng
1. Viết đoạn văn (khoảng 10 dòng ) kể lại một sự việc em đã được chứng kiến . Đọc kĩ để phát hiện lỗi về chủ ngữ ,vị ngữ ,lỗi chính tả (nếu có) trong bài và nêu cách sửa.
Bài làm:
Tôi còn nhớ rõ đó là buổi chiều mùa đông lạnh. Tôi bất chợt thấy một ông lão ăn xin đang ngồi co ro góc phố. Tóc tai ông rối bời, người ngợm bẩn thỉu, hôi hám. Bộ quần áo ông rách rưới, chằng vá chi chít Nhiều chỗ rách quá hở ra khiến da thịt ông tiếp xúc với từng cơn gió lạnh của mùa đông. Một tay ông chống gậy, tay còn lại giơ chiếc bát mẻ cũ rích về phía người qua đường. Nhưng không, không một ai để ý đến ông lão. Mọi người thờ ơ đi qua mặc cho ông lão có cất tiếng van xin. Chứng kiến cảnh đó, lòng tôi không khỏi day dứt. Tôi móc túi lấy chút tiền tiêu vặt của mình chạy lại phía ông lão và đưa cho ông. Ông lão ngạc nhiên vừa nhìn vào số tiền ít ỏi trong chiếc nón rách vừa nhìn tôi đầy cảm động. Ánh mắt lão nhìn tôi ngày hôm đó khiến tôi nhớ mãi không quên. Anhs mắt đó chứa đựng sự cảm động không nói lên lời. Trên khuôn mặt nhăn nheo, cùng cực của ông nở nụ cười thật hạnh phúc. Tôi thấy bản thân mình hôm nay đã làm được một việc ý nghĩa
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra lỗi trong những câu sau và nêu cách sửa. Trao đổi với bạn về kết quả .
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrang trong buổi học cuối cùng.
- Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ sau. Tìm những từ cùng vần với nhau trong đoạn thơ đó:
- Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và trả lời câu hỏi :
- Nối sự việc(cột A) với số thứ tự (cột B) để xắp sếp lại các sự việc theo đúng trình tự kể trong văn bản, sau đó kể tóm tắt truyện.
- Nhắc lại tên các thành phần của câu mà em đã đọc ở cấp Tiểu học.
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa văn hóa, văn học trên quê hương em với nền văn hóa, văn học dân tộc bằng các cách sau:
- Tả lại hình ảnh người thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng (chú ý làm nổi bật sự khác biệt so vo với mọi ngày?
- Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
- Hoàn thành sơ đồ sau để tìm hiểu cảm xúc của tác giả
- Giới thiệu với người thân và bạn bè một tác phẩm truyện, kí đã đọc