Nối sự việc(cột A) với số thứ tự (cột B) để xắp sếp lại các sự việc theo đúng trình tự kể trong văn bản, sau đó kể tóm tắt truyện.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản sau: Em gái tôi- sgk trang 24
2. Tìm hiểu văn bản.
a. Nối sự việc(cột A) với số thứ tự (cột B) để xắp sếp lại các sự việc theo đúng trình tự kể trong văn bản, sau đó kể tóm tắt truyện.
A | B |
a. Mèo tham gia trại thi về vẽ tranh quốc tế và đạt giải nhất | 1 |
b. Tôi gọi em gái là Mèo vì em luôn tự bôi bẩn lên mặt và lục lọi đồ vật. | 2 |
c. Bí mật của Mèo bị bại lộ, mọi người đều vui mừng, chăm chút cho khả năng của Mèo, tôi muốn khóc | 3 |
d. Tôi cùng bố mẹ đi xem tranh và sững người, ngỡ ngàng, hãnh diện, sau đó là xấu hổ khi đứng trước bức tranh:” Anh trai tôi” do Mèo vẽ | 4 |
e. Tôi phát hiện ra em tự chế thuốc và bí mật theo dõi | 5 |
f. Tôi xem trộm bức tranh của mèo và lén trút ra một tiếng thở dài | 6 |
Bài làm:
Nối:
1-b, 2-e, 3-c, 4-g, 5-a, 6-d
Kể tóm tắt:
Câu chuyện kể về người anh và cô em gái có tài hội hoạ tên là Kiều Phương thường gọi là Mèo. Một lần tình cờ, người anh phát hiện ra bí mật của người em đó là người em pha chế bột màu vẽ. Khi tài năng hội hoạ của em gái được phát hiện, người anh thấy buồn, thất vọng vì mình không có tài năng và cảm thấy mình bị cả nhà lãng quên. Từ đó, cậu nảy sinh thái độ khó chịu, hay gắt gỏng với em gái và không thể thân với em như trước. Người anh cùng bố mẹ mình đi xem tranh và sững người, ngỡ ngàng, hãnh diện, sau đó là xấu hổ khi đứng trước bức tranh:” Anh trai tôi” do Mèo vẽ. Người anh nhận ra những yếu kém của mình và hiểu được tâm hồn và tấm lòng nhân hậu của cô em gái.
Xem thêm bài viết khác
- Nói tên các văn bản của trái phù hợp với phương thức biểu đạt chính của cột phải
- Theo em, thông qua lời dẫn trên nhà văn Tô Hoài muốn khuyên ta điều gì khi nhắc viết văn miêu tả.
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Chuyển mỗi câu ghép dưới đây thành hai câu đơn :
- Tìm thêm các tư liệu từ sách báo, mạng In-ter-net,… nói về quần đảo Cô Tô để hiểu thêm về vùng biển này.
- Sưu tầm tranh ảnh hoặc vẽ tranh về sông nước, rừng đước Cà Mau.
- Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được chứng kiến, được tham gia.
- Nếu miêu tả quang cảnh một đầm sen đang mùa hoa nở. Em hãy lập dàn ý cho bài văn như thế nào?
- Dựa vào phần đã chuẩn bị hãy tưởng tượng và miêu tả bằng lời về nhân vật Kiều Phương.
- Gạch dưới các câu trần thuật có trong đoạn văn trên. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
- Đọc văn bản Cô Tô ( Nguyễn Tuân), em có cảm xúc và suy nghĩ gì về biển đảo Việt Nam
- Em mơ ước điều gì cho quê hương em.