Liệt kê những phép tu từ được sự dụng trong văn bản. Chỉ ra tác dụng của những phép tu từ ấy.
d. Liệt kê những phép tu từ được sự dụng trong văn bản. Chỉ ra tác dụng của những phép tu từ ấy.
Bài làm:
Phép nhân hóa:
- Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ.
- Bông hoa ngát hương là người chị, người em.
- Người da đỏ, mỏm đá, vũng nước, chú ngựa đều "cùng chung một gia đình".
Phép so sánh:
- Nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối là máu của tổ tiên.
- Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông.
Phép đối lập:
- anh em >< kẻ thù
- Yên tĩnh >< ồn ào
- Xa lạ >< thân thiết
Điệp ngữ:
- Tôi biết... Tôi biết...
- Tôi thật không hiểu...
- Tôi đã chứng kiến... ngài phải phải nhớ... Ngài phải gìn giữ... ngài phải dạy... ngài phải bảo...
Sự so sánh tương phản: giữa người da trắng và người da đỏ về thái độ với thiên nhiên, về cách sống.
Phép lặp:
- Lặp từ ngữ (điệp ngữ): mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng...
- Lặp kiểu câu:
- Nếu chúng tôi bán... ngài phải...
- Ngài phải dạy...
- Ngài phải bảo...
- Ngài phải biết...
- Ngài phải giữ gìn...
=> Tác dụng: làm cho những sự vat như đất đai,cay la,bong hoa, dong nuoc,..không còn là vô chi vô giác mà dường như chúng có linh hồn va có quan hệ máu thịt gần gũi vớii con ngườii.Đặc biệt là đã làm nổi bật mối quan hệ gắn bó giữa người da đỏ với đất đai với thiên nhiên..
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy chỉ ra hai lí do khiến văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ dù được viết cách đây gần hai trăm năm nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả....
- Đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu ở dưới :
- Quan sát các hình ảnh sau và trao đổi về quang cảnh một dòng sông hoặc khu rừng mà em biết?
- Tả lại hình ảnh người thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng (chú ý làm nổi bật sự khác biệt so vo với mọi ngày?
- Chỉ ra lỗi trong những câu sau và nêu cách sửa. Trao đổi với bạn về kết quả .
- Nối nội dung chính (cột phải) phù hợp với tên bài học (cột trái)
- Tìm một ví dụ với mỗi mẫu so sánh sau. Viết kết quả vào bảng nhóm
- Đọc các câu mở đầu những truyện đã học dưới đây, xác định chúng thuộc loại câu nào và có tác dụng gì?
- Tìm phéo nhân hóa trong khổ thơ sau:
- Tâm trạng của người anh khi phát hiện ra bức tranh đạt giải của em gái
- Theo em, thông điệp quan trọng nhất của bức thư là gì?
- Việc lựa chọn ngôi kể như trên có tác dụng gì?