Tin học 10 bài 6 Kết nối tri thức Tin 10 KNTT bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
Giải Tin học 10 bài 6 KNTT
Giải Tin học 10 bài 6 KNTT do giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết, rõ ràng với phần đáp án chính xác cho các câu hỏi trong bài sẽ hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài học và học tốt môn Tin lớp 10 sách Kết nối tri thức.
Câu hỏi trang 28 SGK Tin học 10
1. Trong tin học, âm thanh và hình ảnh là hai trong các dạng thông tin quan trọng của đa phương tiện (multimedia) mà con người có thể tiếp nhận qua các giác quan. Những thông tin này được lưu trong máy tính như thế nào?
Lời giải:
Những thông tin này được lưu dưới dạng các bit trong máy tính.
2. Bản chất của âm thanh: Âm thanh được truyền đi bằng sóng âm. Trên thực tế, sóng âm có dạng hình sin như hình 6.1, trục hoành là trục thời gian, trục tung thể hiện biên độ của tín hiệu. Tín hiệu âm thanh có đồ thị liên tục như vậy được gọi là tín hiệu âm thanh tương tự (âm thanh analog).
Để có thể xử lí một cách hiệu quả, âm thanh trong máy tính cần lưu trữ dưới dạng số hoá (âm thanh số). Vậy âm thanh số được tạo ra như thế nào?
Lời giải:
Âm thanh số được tạo ra bằng cách lấy mẫu biên độ tín hiệu của sóng âm theo chu kì lấy mẫu. Chu kì lấy mẫu càng nhỏ, thang lấy mẫu càng chi tiết, âm thanh càng trung thực nhưng cần nhiều không gian lưu trữ.
Câu hỏi trang 29 SGK Tin học 10
1. Khi số hoá âm thanh, chu kì lấy mẫu tăng thì lượng thông tin lưu trữ tăng hay giảm?
Lời giải:
Khi số hóa âm thanh, chu kì lấy mẫu tăng thì lượng thông tin lưu trữ giảm.
2. Tốc độ bit 128 Kb/s (còn được gọi là Kbps) nghĩa là gì?
Lời giải:
Tốc độ bit 128 Kb/s nghĩa là mỗi giây có 128 000 bit được truyền đi.
Câu hỏi trang 30 SGK Tin học 10
Hãy đọc để biết màu trên màn hình máy tính hay ti vi được tạo như thế nào.
Hệ ba màu cơ bản đỏ, xanh lá cây – lục và xanh dương – lam (Hình 9.4.a) phối hợp theo các “liều lượng khác nhau” để tạo ra tất cả các màu (Hình 6.4.b) được gọi là hệ màu RGB (viết tắt từ Red – Green – Blue).
Lời giải:
Ảnh màu thường theo hệ RGB. Mỗi điểm ảnh được mã hoá bởi 24 bit. Mỗi màu cơ bản sử dụng 8 bit để mô tả sắc độ từ 0 (đen) đến 255 (màu đậm nhất).
Trả lời câu hỏi trang 31 SGK Tin học 10
1. Hình ảnh trên màn hình máy tính sử dụng hệ màu nào?
A. Đỏ - Lam – Vàng (RBY)
B. Đỏ - Lục – Lam (RGB)
C. Xanh lơ – Hồng sẫm – Vàng – Đen (CMYK)
D. Cả A, B, C
Lời giải:
Chọn B
2. Điều nào sai khi nói về định dạng ảnh ".jpeg"?
A. Kích thước tệp nhỏ, giảm được chi phí lưu trữ
B. Kích thước tệp nhỏ nên khi dùng với web tải về nhanh hơn.
C. Tuy kích thước giảm đáng kể so với ảnh bitmap nhưng chất lượng ảnh đủ tốt.
D. Công nghệ không dùng được với các định dạng ảnh khác với ".jpeg"
Lời giải:
Chọn D
Câu hỏi trang 32 SGK Tin học 10
1. Có một bảng quảng cáo LED như trong Hình 6.9. Nếu coi mỗi vị trí đặt bóng LED tương ứng với một điểm ảnh thì độ sâu màu của ảnh này là bao nhiêu?
Lời giải:
Ảnh đen trắng chỉ có hai màu sắc là đen và trắng, tương đương độ sâu màu là 1.
2. Nhạc CD có tốc độ bit là 1411 Kb/s. Hãy ước một đĩa nhạc CD có dung lượng 650 MB có thể nghe được bao lâu?
Lời giải:
Một đĩa nhạc CD có dung lượng 650 MB có thể nghe được trong vòng 62,9 phút.
Vận dụng
1. Có nhiều website cung cấp dịch vụ nhạc số. Một số trang cho phép tải nhạc về máy. Khi tải nhạc thường có gợi ý lựa chọn 128 Kbps, 320 Kbps hay Lossless (Hình 6.10). Em hãy giải thích ý nghĩa của những lựa chọn đó.
Lời giải:
Chất lượng nhạc 128 kbps: là thông số truyền tải dữ liệu là 128.000 bit trên 1s hay như chất lượng nhạc 320 kbps có nghĩa là chỉ số truyền tải dữ liệu là 320 bit trên 1s.
Lossless: có thể hiểu đơn giản là một file nhạc chất lượng cao. Lossless là một dạng âm thanh số (âm thanh được mã hóa số). Người ta làm ra dạng âm thanh số này bằng cách lấy âm thanh gốc rồi loại bỏ các dữ liệu (bit) không cần thiết.
2. Sử dụng phần mềm Paint có sẵn trong Windows mở một hình, sau đó chọn lệnh Save As. Phần mềm sẽ hỏi lưu ảnh dưới định dạng nào trong các định dạng ".png", ".jpeg", ".bmp" và ".gif". Hãy lưu tệp với 4 định dạng trong cùng một thư mục và so sánh độ lớn của các tệp
Lời giải:
Sử dụng phần mềm Paint, vẽ hình và lưu tệp với bốn định dạng cùng một thư mục ta thấy độ lớn của các tệp như sau: “.bmp” > “.jpeg” > “.png” > “.gif”
Tin học 10 bài 6 Kết nối tri thức - Dữ liệu âm thanh và hình ảnh được KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt Tin lớp 10. Giải Tin học 10 gồm tất cả các bài học tương ứng với chương trình học môn Tin 10 sách KNTT với phần đáp án rõ ràng, đầy đủ cho từng câu hỏi, bài tập trong mỗi bài học nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức. Trong Tài liệu học tập lớp 10 các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,...
Xem thêm bài viết khác
- Tin học 10 bài 11 Kết nối tri thức
- Tin học 10 bài 10 Kết nối tri thức
- Tin học 10 bài 9 Kết nối tri thức
- Tin học 10 bài 8 Kết nối tri thức
- Tin học 10 bài 7 Kết nối tri thức
- Tin học 10 bài 5 Kết nối tri thức
- Tin học 10 bài 10 Kết nối tri thức
- Tin 10 bài 2: Điện toán đám mây và internet vạn vật
- Tin học 10 bài 14 Kết nối tri thức
- Tin học 10 bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao
- Giải Tin học 10 Cánh diều bài 3
- Tin học 10 bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số