Trao đổi để trả lời các câu hỏi sau: Câu nào trong bài giải thích nguyên nhân Cao Bá Quát thường bị điểm kém?
2- 3 - 4: Nghe đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Trao đổi để trả lời các câu hỏi sau:
a. Câu nào trong bài giải thích nguyên nhân Cao Bá Quát thường bị điểm kém?
b. Sự việc gì xảy ra làm Cao Bá Quát phải vô cùng ân hận?
c. Tìm trong bài những chi tiết cho thấy Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ.
d. Kết quả của sự cố gắng đó như thế nào?
Bài làm:
a. Câu trong bài giải thích nguyên nhân Cao Bá Quát thường bị điểm kém là: Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém.
b. Sự việc xẩy xa đã làm Cao Bá Quát phải ân hận là: Lá đơn của Cao Bá Quát vì chữ quá xấu, quan không đọc được nên thét lính đuổi bà cụ về, khiến bà cụ không giải được nổi oan.
c. Những chi tiết cho thấy Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ: Sáng sáng ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi tối, viết xong mười trang vở mới đi ngủ; mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu; luyện viết liên tục suốt mấy năm trời.
d. Kết quả của sự cố gắng là: Ông nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt.
Xem thêm bài viết khác
- Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
- Tìm hiểu về câu hỏi và dấu chấm hỏi: a. Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao....
- Xếp các nhân vật trong những truyện em vừa học (Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện, con giao long, bà cụ ăn xin, mẹ con bà góa, những người dự lễ hội) vào hai nhóm:
- Thi tìm tên các đồ chơi, trò chơi
- Nghe - viết đoạn văn: Chiếc áo búp bê
- Trao đổi với bạn theo gợi ý sau: Bạn đã bao giờ nói dối chưa? Nếu đã từng nói dối thì đó là chuyện gì?
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A (trang 72)
- Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu sau:
- Từ các ví dụ trên, em hãy chỉ ra các cách để thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất
- Điền vào chỗ trống: l hay n? uôn hay uông?
- Chọn thành ngữ, tục ngữ phù hỢp với nghĩa đã cho
- Chơi trò chơi: Ai - ở câu chuyện nào?