Trong thực tiễn sử dụng tiếng việt của người Việt hiện nay, một số trường hợp sau thường bị nhầm lẫn. Hãy sử dụng từ điển tiếng việt....
2 lượt xem
3. Trong thực tiễn sử dụng tiếng việt của người Việt hiện nay, một số trường hợp sau thường bị nhầm lẫn. Hãy sử dụng từ điển tiếng việt để giải nghĩa giúp mọi người phân biệt sự khác nhau giữa những từ đó.
yếu điểm | điểm yếu |
bàng quang | bàng quan |
khuyến mại | khuyến mãi |
tri thức | trí thức |
sáng lạn | xán lạn |
tuýp | típ |
Bài làm:
- Yếu điểm: điểm quan trọng, có ý nghĩa lớn lao nhất. "Yếu” là từ gốc Hán. Ví dụ: "Quảng cáo là yếu điểm cho công việc mở rộng thị phần” .
- Điểm yếu: điểm dễ bị tổn thương nhất. "Yếu” là từ thuần Việt. Ví dụ: "Văn học là điểm yếu của anh ta”.
- Bàng quang: là cơ quan chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi thoát ra ngoài cơ thể theo quá trình đi tiểu.
- Bàng quan: làm ngơ, đứng ngoài cuộc, coi như không dính líu gì đến mình.
- Khuyến mãi: là hoạt động tác động lên người bán hàng nhằm kích thích việc mua hàng hóa
- Khuyến mại: là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
- Tri thức: bao gồm những dữ kiện, thông tin, sự mô tả, hay kỹ năng có được nhờ trải nghiệm hay thông qua giáo dục
- Trí thức: là người có kiến thức sâu xa về một hay nhiều lĩnh vực hơn sự hiểu biết của mặt bằng chung của xã hội vào từng thời kỳ.
- Sáng lạn:
- Xán lạn: là tươi sáng rực rỡ
- Tuýp: là ống nhỏ, dài, thường bằng kim loại. Ví dụ: tuýp thuốc mỡ, tuýp kem đánh răng...
- Típ: là một khoản tiền nhỏ mà khách hàng thưởng thêm cho người phục vụ nhằm thể hiện sự hài lòng cùng lời biết ơn của họ về chất lượng dịch vụ tại đây.
Xem thêm bài viết khác
- Điền vào chỗ trống để hoàn thiện kiến thức về tính từ
- Dựa vào sơ đồ sau, trình bày miệng những kiến thức về cấu tao từ đã học ở kì 1
- Nối các đặc điểm nghệ thuật ở cột bên phải với các thể loại phù hợp ở cột bên trái.
- Động từ khác danh từ như thế nào? (Về những kết hợp từ đứng trước và đứng sau, về chức năng của chúng trong câu)
- Điền vào bảng sau điểm giống và khác nhau giữa nhân vật em bé trong truyện em bé thông minh và chuyện Lương Thế Vinh
- Theo em làm cách nào để tạo nên sự hấp dẫn cho văn bản tự sự?
- Tìm 5-10 danh từ chỉ thời gian; 5-10 danh từ chỉ đơn vị; 5-10 danh từ chỉ khái niệm
- Tìm và viết vào bảng sau các chi tiết nói về hành động của Thạch Sanh và Lí Thông. Nhận xét về tính cách của hai nhân vật đó.
- Hãy sắp xếp cá động từ đã xác định ở câu a vào bảng phân loại sau:
- Lấy ví dụ minh họa cho một số vai trò của các phụ từ/phụ ngữ ở phần trước và phần sau cụm tính từ theo bảng dưới đây:
- Từ câu chuyện Em bé thông minh, em rút ra được những bài học gì?
- Soạn văn 6 VNEN bài 15: Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng