Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:
e. Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:
- Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ.
- Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc.
- Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời.
Bài làm:
Tất cả các chi tiết trên đều là chi tiết kì ảo có ý nghĩa:
- Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ có ý nghĩa: Đây là chi tiết thể hiện ý chí đánh giặc, sức mạnh của nhân dân ta khi đất nước bị giặc ngoại xâm lăm le xâm chiếm. Khi hoà bình là những người lao đông rất bình thường, nhưng khi chiến tranh xảy ra, sự đoàn kết đã hoá thành sức mạnh phi thường, chôn vùi quân giặc.
- Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc có ý nghĩa: Gậy sắt là vũ khí của người anh hùng. Nhưng khi cần thì cả cỏ cây cũng biến thành vũ khí.
- Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời có ý nghĩa: Gióng cũng như nhân dân hay chính là nhân dân, đánh giặc vì lòng yêu nước, căm thù giặc, sẵn sàng hi sinh thân mình mà không đòi hỏi được khen thưởng hay ban cho danh lợi. Gióng bay về trời đó tựa như hóa và thiên nhiên đất trời, núi non đất Việt sống. Gióng là non nước, đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang.
Xem thêm bài viết khác
- Nhận xét về tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong câu [4] của đoạn trích.
- Trong truyện Treo biển, nhân vật nào bị chê cười? Nhân vật bị chê cười vì điều gì?
- Đọc lại bài văn kể chuyện em vừa hoàn thành và cho biết: Em kể chuyện theo thứ tự nào? Vì sao em lại kể chuyện theo thứ tự đó?
- Trong đời sống hằng ngày, ta thường gặp những yêu cầu/ câu hỏI có dạng như sau:
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của truyện.
- Đọc văn bản sau và tìm hiểu nghĩa của từ ngọt
- Lập dàn ý cho các đề văn sau:
- Phát hiện lỗi trong sơ đồ. Sửa lỗi và sau đó thuyết trình về sơ đồ phân loại từ theo nguồn gốc.
- Chỉ ra một số cách dùng từ mượn trong đời sống mà em cho là chưa phù hợp
- Viết một bài văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em với một người thân trong gia đình. Gạch dưới những cụm dnah từ được sử dụng trong bài
- ìm các từ láy rồi viết vào vở:
- Hãy kể ngắn gọn về một người làm nghề y mà em biết.