Sau đây là các tình huống thách đố trong truyện. Hãy ghi lại cách trả lời của em vào ô tương ứng (theo mẫu).
c. Sau đây là các tình huống thách đố trong truyện. Hãy ghi lại cách trả lời của em vào ô tương ứng (theo mẫu).
| Tình huống | Cách trả lời |
| 1. Câu đố của viên quan | M. Hỏi vặn lại bằng một câu đố tương tự |
| 2. Câu đố của vua (lần 1) | |
| 3. Câu đố của vua (lần 2) | |
| 4. Câu đố của sứ thần nước láng giềng |
Bài làm:
| Tình huống | Cách trả lời |
| 1. Câu đố của viên quan | M. Hỏi vặn lại bằng một câu đố tương tự |
| 2. Câu đố của vua (lần 1) | Đóng kịch, trách cha không đẻ em bé để cho vua tự nói điều phi lý. Cậu bé dùng lý lẽ của vua (giống đực không đẻ) để bác ý vua. |
| 3. Câu đố của vua (lần 2) | Cậu bé giải thích câu đố bằng cách đố lại : yêu cầu vua rèn cái kim may thành dao để làm thịt con chim sẻ dọn thành ba cỗ thức ăn. |
| 4. Câu đố của sứ thần nước láng giềng | Em bé thông minh đã nhớ và vận dụng kinh nghiệm dân gian của các cụ ngày xưa để lại (buộc sợi chỉ vào mình kiến bôi mỡ một đầu rồi để kiến bò sang). |
Xem thêm bài viết khác
- Khi kể chuyện tưởng tượng em có thể tùy theo sở thích của mình mà đưa vào bất cứ chi tiết, hoặc sự kiện nào đó hay không? Vì Sao?
- Bài học từ chuyện ếch ngồi đáy giếng có ý nghĩa như thế nào đối với em? Viết lại ý kiến em vào vở
- Soạn văn 6 VNEN bài 5: Hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Em hiểu thế nào là chủ đề của văn bản? Thử xác định chủ đề của một văn bản truyện mà em đã nghe đã đọc
- Kể lại chuyện em bé thông minh theo gợi ý sau:
- Dựa vào dàn ý em vừa hoàn thành, hãy viết lấy một bài văn kể chuyện hoàn chỉnh
- Chi tiết niêu cơm trong phần kết truyện Thạch Sanh gửi gắm ước mơ gì của nhân dân?
- Viết đoạn văn (5 – 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thạch Sanh.
- Tìm các danh từ trong mỗi câu dưới đây rồi điền vào bảng phân loại
- Tìm tính từ trong các câu sau:
- Tìm hiểu một trò chơi dân gian tại địa phương em
- Soạn văn 6 VNEN bài 7: Cậu bé thông minh