Trao đổi và thực hiện yêu cầu: (1) Qua câu chuyện, tác giả muốn biểu dương và chế giễu điều gì? Nêu vấn đề chủ yếu được đặt ra trong câu chuyện.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Đọc hiểu về chủ đề và bố cục của bài văn tự sự:
a. Đọc văn bản sau: Phần thưởng.
b. Trao đổi và thực hiện yêu cầu:
(1) Qua câu chuyện, tác giả muốn biểu dương và chế giễu điều gì? Nêu vấn đề chủ yếu được đặt ra trong câu chuyện.
(2) Truyện Phần thưởng có thể được chia thành mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần?
Bài làm:
b. (1) Chủ đề: Truyện ca ngợi trí thông minh và lòng trung thành với vua của người nông dân đồng thời chế giễu tính tham lam, cậy quyền thế của viên quan nọ. Chủ đề thể hiện tập trung ở việc người nông dân xin thưởng 50 roi và đề nghị chia đều phần thưởng đó
(2) Truyện được chia thành 3 phần:
- Mở bài: “Một người nông dân tìm được một viên ngọc quý liền muốn đem dâng hiến nhà vua.”: Người nông dân muốn dâng ngọc quý cho vua
- Thân bài: tiếp theo đến hai mươi nhăm roi": Vị quan tham lam muốn một nửa số tiền thưởng và phần thưởng mà người nông dân muốn nhận
- Kết luận: “Nhà vua bật cười, đuổi tên cận thần ra và thưởng cho người nông dân một nghìn rúp.”: nhà vua trừng trị tên cận thần tham lam và phần thưởng thích đáng cho người nông dân.
Xem thêm bài viết khác
- , Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này. Ý kiến của em như thế nào?
- Cho biết các tình huống dưới đây, tình huống nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào cần được kể lại theo cách thức kể chuyện tưởng tượng?
- Từ loại nào dưới đây không được học ở kì 1 lớp 6? Chọn phương án đúng
- Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) ghi lại cảm nhận của em về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm, trong đó có sử dụng tính từ và cụm tính từ. Gạch dưới các tính từ và cụm tính từ trong đoạn văn.
- Qua việc tìm hiểu truyện Treo biển, hãy cho biết: Thế nào là truyện cười( Đối tượng, mục đích, nghệ thuật gây cười,..)?
- Sự việc trong văn bản tự sự cần có 6 yếu tố:1) Chủ thể (Ai làm việc này?);2) Thời gian(Bao giờ); 3) Địa điểm(Ở đâu?);4) Nguyên nhân; 5)Diễn biến 6) Kết quả. Hãy tìm 6 yếu tố đó trong một sự việc của Sơn Tinhh, Thủy Tinh
- Viết thư cho một người thân, kể lại những chuyện mà em được chứng kiến trong thời gian vừa qua ở trường, lớp hoặc nơi mình đang sống
- Cho chủ đề sau: " Vua Hùng kén rể" Em hãy phác thảo những ý chính cho bài văn kể chuyện theo chủ đề trên, sau đó cho biết: Trong câu chuyện có những sự việc gì? Nhân vật phụ là ai?
- Dựa vào sơ đồ sau, trình bày miệng những kiến thức về cấu tao từ đã học ở kì 1
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- Thường đứng trước danh từ chỉ người, danh từ chỉ đồ vật
- Đọc câu và đoạn trích dưới đây, chú ý các từ in đậm