Xác định ngôi kể, thứ tự của các sự việc trong câu truyện. Nhận xét về vai trò và yếu tố hồi tượng câu chuyện
C. Hoạt động luyện tập.
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
a. Xác định ngôi kể, thứ tự của các sự việc trong câu truyện.
b. Nhận xét về vai trò và yếu tố hồi tượng câu chuyện.
Bài làm:
a. Ngôi kể của văn bản là ngôi kể thứ nhất, người kể chuyện xưng "tôi"
Thứ tự các sự việc trong văn bản lần lượt là:
- Liên từ quê đến khu tập thể ở với bố bên cạnh nhà tôi
- Liên rất chăm chỉ lại ngoan ngoãn hơn tôi nên tôi rất ghét Liên.
- Do ghét Liên nên một lần phơi quần áo, tôi lùa quần áo của Liên vào một đầu rồi phơi quần áo của mình
- Liên thấy hành động của tôi nhưng không nói gì
- Bất ngờ trời đổ mưa to, Liên giúp tôi rút và gấp quần áo khô gọn gàng
- Tôi nhận ra bản thân mình nghĩ sai về Liên. Từ đó chúng tôi làm bạn thân của nhau.
b. Yếu tố hồi tưởng: tạo mạch kể cho câu chuyện, kể về câu chuyện đã xảy ra theo một trình tự hợp lí, giải thích cho tình bạn của "tôi và Liên" bây giờ đồng thời cũng là cơ sở hợp lí cho thứ tự đảo ngược của các sự việc.
Xem thêm bài viết khác
- Sau đây là những lưu ý về tác dụng của trật từ từ trong câu. Hãy khoanh tròn vào đúng (Đ) hoặc sai (S) với từng nhận xét.
- Điền các từ sau vào chỗ trống để nhận diện khái niệm ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự
- Chép các cụm động từ ở câu d vào mô hình sau và cho biết những phụ từ/phụ ngữ ở phần trước, phần sau ấy bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trung tâm
- Cho các tình huống giao tiếp dưới đây, hãy lựa chọn kiểu văn bản và phương thức biểu cảm phù hợp:
- Tìm thêm một số truyện cổ tích thần kì về nhân vật dũng sĩ cứu nguười bị hại. Kết thúc các câu truyện đó có điểm chung gì?
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận câu in đậm dưới đây:
- Hỏi người thân của em về một truyện dân gian mà họ thích nhất. Ghi lại những lí do khiến họ thích câu chuyện đó.
- Theo em làm cách nào để tạo nên sự hấp dẫn cho văn bản tự sự?
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật hoặc một sự việc trong các truyện Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh, trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ được dùng với nghĩa chuyển
- Từ những câu chuyện trên, em hãy cho biết: Những người thông minh là những người như thế nào? Làm thế nào để trở thành người thông minh
- Cho biết các tình huống dưới đây, tình huống nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào cần được kể lại theo cách thức kể chuyện tưởng tượng?
- Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?