Văn bản tôi đi học của Thanh Tịnh là dòng hoài niệm về những kỉ niệm ấu thơ. Em hãy tìm ra điểm khác biệt trong các thể hiện dòng cảm xúc hoài niệm giữa văn bản Trong lòng mẹ và Tôi đi học...
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập về đọc hiểu văn bản Trong lòng mẹ
Học sinh thảo luận theo nhóm về nội dung sau:
a. Văn bản tôi đi học của Thanh Tịnh là dòng hoài niệm về những kỉ niệm ấu thơ. Em hãy tìm ra điểm khác biệt trong các thể hiện dòng cảm xúc hoài niệm giữa văn bản Trong lòng mẹ và Tôi đi học
Bài làm:
Sự khác biệt | |
Tôi đi học | Trong lòng mẹ |
Văn bản có sự kết hợp hài hoà giữa tự sự, trữ tình, miêu tả Bố cục chặt chẽ, tự nhiên theo dòng hồi tưởng, theo trình tự đan xen giữa hiện tại và quá khứ Ngôn ngữ diễn tả tinh tế, giàu nhạc điệu và giàu chất thơ | Văn bản thể hiện phong cách viết văn của Nguyên Hồng trong thể loại hồi kí, thấm đượm chất trữ tình, lời văn tự truyện chân thành, giàu sức truyền cảm thể hiện những suy nghĩ nội tâm và dòng cảm xúc của nhân vật:” tôi” mỗi khi nghĩ đến mẹ của mình |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những chi tiết hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật:" tôi" theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học đó.
- Dựa vào những kiến thức đã học ờ các lớp dưới, hãy nêu thêm những quan hệ ý nghĩa có thê có giữa các vế câu. Cho ví dụ minh hoạ.
- Soạn văn 8 VNEN bài 4: Lão Hạc
- Khi bọn tay sai xông vào nhà chị Dậu, tình thế của chị như thế nào?
- Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này ( nghệ thuật tự sự, miêu tả, biểu cảm)
- Soạn bài Trong lòng mẹ
- Nêu ý nghĩa của nhan đề Đánh nhau với cối xay gió
- Soạn văn 8 VNEN bài 13: Bài toán dân số
- Câu chuyện về một con vật nuôi có nghĩa có tình - Thuyết minh về một loài hoa em yêu thích
- Hãy đọc và bình luận về những thông tin sau:
- Dựa vào gợi ý, hãy lập dàn ý cho đề văn Thuyết minh về cây hoa đào
- Nêu ý nghĩa của từ in đậm trong các câu văn, đoạn văn dưới đây: