Dựa vào tình thái từ(in đậm) trong mỗi câu, hãy nêu sự khác nhau về hoàn cảnh giao tiếp( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm,...) của mỗi câu
2. Luyện tập sử dụng tình thái từ
a. Dựa vào tình thái từ(in đậm) trong mỗi câu, hãy nêu sự khác nhau về hoàn cảnh giao tiếp( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm,...) của mỗi câu
Bạn chưa về à?
Bạn giúp tôi một tay nhé!
Thầy mệt ạ?
Bác giúp cháu một tay ạ!
Bài làm:
- Bạn chưa về à? (Quan hệ tuổi tác)
- Thầy mệt ạ? (Thứ bậc xã hội)
- Bạn giúp tôi một tay nhé! (Tình cảm)
- Bác giúp cháu một tay ạ (Thứ bậc xã hội)
Xem thêm bài viết khác
- Tìm yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một số văn bản tự sự đã học như Dế Mèn phưu lưu kí (Tô Hoài), Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh). Phân tác dụng của các yếu tố đó trong văn bản
- Đặt câu hỏi có dùng tình thái từ nghi vấn phù hợp với những quan hệ xã hội sau:
- Từ bài tập trên em hãy cho biết tác dụng của dấu hai chấm trong câu:
- Tìm thán từ trong các câu dưới đây (trích từ tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao):
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
- Tìm và phân tích giá trị của các từ tượng hình tượng thanh trong các câu văn dưới đây:
- Chỉ ra tác dụng của hai dấu câu trong đoạn trích dưới đây:
- Những lỗi thường gặp về dấu câu là gì?
- Soạn văn 8 VNEN bài 6: Cô bé bán diêm
- Tìm một tình thái từ trong tiếng địa phương nơi em ở hoặc tiếng địa phương khác mà em biết.
- Lập bảng thống kê những văn bản truyện kí Việt nam đã học từ đầu năm học theo mẫu sau:
- Xác nhận tình huống nên hoặc không nên sử dụng từ ngữ địa phương