Tìm 5 tính huống trong đời sống nên sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh và đặt 5 câu (có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh) tương ứng với 5 tình huống đó.
D. Hoạt động vận dụng
1. Vẽ tranh
2. Tìm 5 tính huống trong đời sống nên sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh và đặt 5 câu (có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh) tương ứng với 5 tình huống đó.
Bài làm:
1. Cậu học môn toán kém quá đấy => Cách nói giảm: Cậu cần cố gắng nhiều hơn môn Toán đấy.
2. Chiếc áo này xấu quá => Chiếc áo này không được đẹp cho lắm
3. Thằng bé này hư lắm => Thằng bé này cần được dạy bảo nhiều hơn
4. Chữ cậu xấu lắm => Cậu cố gắng luyện chữ cho đẹp hơn nhé
5. Anh ấy lười làm việc quá => Anh ấy dạo này không tập trung nhiều vào công việc
Xem thêm bài viết khác
- Hãy cho biết câu nào trong những câu trên là câu đơn, câu nào là câu ghép?
- Văn bản tôi đi học của Thanh Tịnh là dòng hoài niệm về những kỉ niệm ấu thơ. Em hãy tìm ra điểm khác biệt trong các thể hiện dòng cảm xúc hoài niệm giữa văn bản Trong lòng mẹ và Tôi đi học...
- Trình bày bố cục của văn bản
- Đọc các câu văn, đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Thử hình dung và mô tả tâm trạng của Giôn-xi, của Xiu và của bạn đọc khi hai lần Giôn-xi ra lệnh kéo manh lên. Nguyên nhân sâu xa nào quyết định tâm trạng hồi sinh của Giôn-xi?
- Đặt câu với các tình thái từ: mà, đấy, chứ, lị, thôi, cơ, vậy
- Chỉ ra và nêu tác dụng của ví dụ ở trong đoạn văn trên đối với việc trình bày cách xử phạt những người hút thuốc ở nơi công cộng. Phương pháp thuyết minh của đoạn văn trên là gì?
- Xác nhận tình huống nên hoặc không nên sử dụng từ ngữ địa phương
- Đọc một số thông tin sau về hai tác giả Tản Đà và Trần Tuấn Khải, nêu những nét riêng trong hai sáng tác của tác giả
- Dựa vào tình thái từ(in đậm) trong mỗi câu, hãy nêu sự khác nhau về hoàn cảnh giao tiếp( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm,...) của mỗi câu
- Lập dàn bài đề bài: " Thuyết minh đặc điểm thể thơ thất bát cú"
- Đọc đoạn trích sau ( trong Lão Hạc) của Nam Cao và trả lời câu hỏi: