1. Hãy thiết kế 1 thí nghiệm chứng minh sự sinh trưởng và phát triển của thực vật chịu ảnh hưởng của ánh sáng (gợi ý: trồng cây đậu hoặc ngô non. Thay đổi điều kiện chiếu sáng ở các cây khác nhau trong các chậu khác nhau, còn các điều kiện khác như nhau.
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy thiết kế 1 thí nghiệm chứng minh sự sinh trưởng và phát triển của thực vật chịu ảnh hưởng của ánh sáng (gợi ý: trồng cây đậu hoặc ngô non. Thay đổi điều kiện chiếu sáng ở các cây khác nhau trong các chậu khác nhau, còn các điều kiện khác như nhau. Quan sát và ghi chép số liệu.
2. Hãy thiết kế chế độ ăn hợp lí cho bản thân em đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho sự sinh trưởng và phát triển.
3. Tìm hiểu về chu trình sống của ruồi, muỗi và viết báo cáo ngắn khoảng 300 đến 500 từ. Vì sao phải diệt ruồi, muỗi ở các giai đoạn khác nhau.
4. Vì sao người ta thường thu hoạch cá sau 1 năm mà không để cho cá lớn hơn.
Bài làm:
1. Thí nghiệm
- chuẩn bị 2 cây đậu non trồng trong 2 chậu
- Chậu A để ở nơi nhiều ánh sáng
- Chậu B để ở nơi thiếu ánh sáng hoặc bịt giấy bóng đen
- Quan sát trong 7 ngày
2. để xây dựng chế độ ăn hợp lí cho bản thân phụ thuộc vào
- Lứa tuổi,
- chế độ lao động
- nhóm thức ăn
- giới tính ....
3. Để tiêu diệt triệt để ruồi, muỗi cần tiêu diệt ở các giai đoạn khác nhau nhằm loại bỏ toàn bộ chu trình phát triển của chúng.
4. Trong 1 năm đầu là giai đoạn sinh trưởng của cá đạt khối lượng cao nhất. Sau 1 năm thì cá chuyển sang giai đoạn mới, không tăng trưởng về kích thước và khối lượng. --> Vì vậy cần thu hoạch cá sau 1 năm
Xem thêm bài viết khác
- 1. Quan sát hình 29.1 và sử dụng các từ, cụm từ: xếp hàng, chơi game, uống rượu, đi chơi, liếc bài, đánh cờ, hoạt động thể chất, xung phong, chú thích vào các hình sau
- Ở nơi nào trên trái đất xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần. Mặt trăng ở vị trí nào thì người đứng ở điểm A trên trái đất thấy trăng sáng, thấy có nguyệt thực
- Giải thích tại sao khi gặp phải âm thanh quá to người ta nên há miệng ra.
- Sưu tầm kiến thức về sinh trưởng và phát triển không bình thường ở người sống tại địa phương hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng. Những kiến thức này được viết thành báo cáo theo nhóm.
- 2. Đọc các thông tin sau và cho biết:
- 1. Thảo luận và nêu vai trò của sinh sản đối với sinh sản và đối với con người.
- Quan sát hình trong bảng 31.6, tìm hiểu thông tin mô tả các con đường lây nhiễm HIV và ghi vào bảng.
- Vẽ tiếp đường truyền của tia sáng phản xạ qua gương trong các trường hợp sau
- 5. Động vật
- Thảo luận hiệu quả của các biện pháp tránh thai.
- Giải thích tại sao khi chiếu tia sáng từ môi trường nước ra ngoài không khí thì có một số tia sáng không bị khúc xạ mà bị phản xạ toàn phần. Vẽ hình để giải thích điều đó.
- Trong thí nghiệm đầu tiên, chúng ta đã quan sát được hiện tượng xảy ra với hai quả bóng bay sau khi bị cọ xát. Vì sao có hiện tượng này? Nếu dùng các vật khác thay thế cho quả bóng bay thì có hiện tượng xả ra tương tự hay không?