5. Bộ NST của một loài thực vật có hoa gồm 5 cặp NST (kí hiệu I, II, III, IV, V). Khi khảo sát một quần thể của loài này, người ta phát hiện ba thể đột biến (kí hiệu A, B, C). Phân tích tế bào học ba thể đột biến đó, thu được kết quả sau:
665 lượt xem
5. Bộ NST của một loài thực vật có hoa gồm 5 cặp NST (kí hiệu I, II, III, IV, V). Khi khảo sát một quần thể của loài này, người ta phát hiện ba thể đột biến (kí hiệu A, B, C). Phân tích tế bào học ba thể đột biến đó, thu được kết quả sau:
Thể đột biến | Số NST đếm được ở từng cặp | ||||
I | II | III | IV | V | |
A | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 |
B | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 |
C | 1 | 2 | 2 | 2 | 2 |
a, Xác định tên gọi của các thể đột biến trên.
b, Nêu cơ chế hình thành thể đột biến C.
Bài làm:
a, các thể đột biến:
+ A: thể tam bội
+ B: Thể tứ bội
+ C: thể 1 nhiễm ở cặp I
b, do trong quá trình giảm phân cặp NST phân chia không đều tạo thành giao tử n -1 (không có NST ở cặp số 1). Giao tử này kết hợp với giao tử n bình thường tạo hợp tử 2n -1 (thể 1 nhiễm ở cặp số 1).
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 4 trang 62 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 3. Cách viết giao tử của các kiểu gen khác nhau
- Khi nói về thể thủy tinh của mắt, phát biểu nào sai?
- Nhận xét giá trị thương số U/I đối với từng dây dẫn và với các dây dẫn khác nhau.
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 30
- Giải câu 1 trang 107 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải thích tại sao điện năng ở nhà lại tính ra kW.h?
- Hãy nêu lí do tại sao người ta chế tạo các loại đồng hồ đo như vậy? Trong thực tế còn có những loại đồng hồ đo các đại lượng điện nào khác?
- Giải bài 48: Lực điện từ - Động cơ điện một chiều
- Em/nhóm em đề xuất sơ đồ quan hệ về thức ăn của các loài sinh vật trên có thể như thế nào? con người có những biện pháp gì để bảo tồn sự đa dạng sinh học của vùng biển nói trên?
- Giải câu 17 trang 71 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 2. Ý nghĩa của nguyên phân