Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Sau đây, KhoaHoc mời các bạn đến với bài học “Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả”.
A. Kiến thức trọng tâm
I. Đặt vấn đề
“Chuyện về bác sĩ Lê Thế Trung”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Qua câu chuyện trên, em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung?
- Qua câu chuyện trên, em nhận thấy giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả.
b) Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Tốt nghiệp Bác sĩ loại xuất sắc về ngành bỏng năm 1963
- Năm 1965 hoàn thành cuốn sách về bỏng
- Nghiên cứu thành công việc tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng
- Chế ra loại thuốc tên B76 và gần 50 loại thuốc khác có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.
c) Theo em, thế nào là việc làm có năng suất chất lượng, hiệu quả? Điều này có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
- Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong cuộc sống là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội.
II. Nội dung bài học
* Khái niệm:
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
* Ý nghĩa:
- Là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
* Rèn luyện học sinh:
- Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt
- Tìm tòi sáng tạo trong học tập
- Có lối sống lành mạnh và văn minh
- Vượt qua mọi khó khăn và cám dỗ trong cuộc sống hàng ngày.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1. Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ?
a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm ;
b) Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay ;
c) Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập ;
d) Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải,tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian ;
đ) Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất ;
e) Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.
Câu 2: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể?
Câu 3: Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào ?
=> Trắc nghiệm công dân 9 bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Xem thêm bài viết khác
- Giải GDCD 9 Bài 17
- Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Câu chuyện ngắn về dân chủ và kỉ luật
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào? Sự hợp tác đã mang lại kết quả gì? Em dự kiến sẽ làm gì để hợp tác với bạn bè và mọi người được tốt hơn?
- Trong thanh niên học sinh có quan niệm : “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến chần mới nhảy”. Em có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?
- Hãy phân tích và chứng minh nhận định Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể
- Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
- Lòng dũng cảm là gì?
- Đáp án đề 1 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 9
- Phân biệt phong tục và hủ tục
- Giải GDCD 9 bài 3