Các câu sau đã đúng ngữ pháp chưa? Vì sao ? Chữa lại những câu sai cho đúng.
4 lượt xem
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Các câu sau đã đúng ngữ pháp chưa? Vì sao ? Chữa lại những câu sai cho đúng.
- Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt vung thẳng vào quân thù.
- Thánh Gióng đã ngựa sắt, vung roi sắt vung thẳng vào quân thù.
- Qua chuyện ”Dế Mèn phiêu lưu kí “ cho thấy Dế Mèn biết phục thiện.
- Đối với những bạn học sinh của lớp 6A chăm ngoan và học giỏi.
- Những bạn học sinh của lớp 6A chăm ngoan học giỏi.
Bài làm:
Các câu chưa đúng ngữ pháp chưa:
- Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt vung thẳng vào quân thù.( Không xác định được chủ ngữ, vị ngữ)=> Sửa: Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt vung thẳng vào quân thù.
- Qua chuyện ”Dế Mèn phiêu lưu kí “ cho thấy Dế Mèn biết phục thiện.( thiếu chủ ngữ)=> Sửa: Truyện ”Dế Mèn phiêu lưu kí “ cho thấy Dế Mèn biết phục thiện
- Đối với những bạn học sinh của lớp 6A chăm ngoan và học giỏi. (không xác định được chủ ngữ, vị ngữ)=> Sửa: Những bạn học sinh của lớp 6A chăm ngoan và học giỏi
Xem thêm bài viết khác
- Giả sử gia đình em cần chuyển đến nơi ở mới, em muốn được nhập học tại một trường gần đó. Hãy viết đơn trình bày nguyện vọng của mình.
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa văn hóa, văn học trên quê hương em với nền văn hóa, văn học dân tộc bằng các cách sau:
- Đọc đoạn 1 và cho biết: Ấn tượng ban đầu bao trùm lên sông nước Cà Mau của tác giả là gì? Ấn tượng ấy được bộc lộ qua các giác quan nào
- Giới thiệu với người thân và bạn bè một tác phẩm truyện, kí đã đọc
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Em hãy làm một công việc có ý nghĩa để tham gia bảo vệ môi trường trên quê hương mình. Viết một vài văn ngắn kể về công việc đó.
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Chỉ ra khác biệt trong quan niệm của người da đỏ với người da trắng về thiên nhiên, môi trường, đất đai. Nêu lên sự khác biệt này tác giả muốn thể hiện điều gì?
- Từ văn bản Bài học đường đời đầu tiên, hãy chọn một trong các nhân vật sau rồi tả lại bằng lời nói:
- Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của bài Vượt thác: