[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 20: Vai trò của thực vật trong đời sống và trong tự nhiên
Hướng dẫn học bài 20: Vai trò của thực vật trong đời sống và trong tự nhiên trang 111 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Hãy kể về vai trò của thực vật đối với con người mà em biết
Trả lời: Thực vật được sử dụng nhiều trong lĩnh vực của con người:
- Lương thực, thực phẩm
- Làm thuốc, gia vị
- Làm đồ dùng và giấy
- Làm cây cảnh và trang trí
- Cho bóng mát và điều hòa không khí
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
1/ Hãy quan sát hình 20.1 và cho biết vai trò của thực vật đối với đời sống con người
2/ Kể tên một số loại cây có ở địa phương và nêu vai trò sử dụng của chúng theo bảng 20.1
STT | Tên cây | Cây lương thực | Cây thực phẩm | Cây ăn quả | Cây lấy gỗ | Cây làm thuốc | Cây làm cảnh | Cây bóng mát |
1 | Cây ngô | x | ||||||
2 | Cây hoa sen | x | x | x | x | |||
? | ? | ? | ? | ? | ? | ? | ? | ? |
II. VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG TỰ NHIÊN
1/
a. Dựa vào bảng 20.2, hãy cho biết khí hậu ở nơi có nhiều thực vật và nơi có ít thực vật khác nhau như thế nào.
b. Em rút ra được kết luận gì về vai trò của thực vật đối với khí hậu
2/ Quan sát hình 20.3 và giải thích vì sao cần trồng nhiều cây xanh
3/ Dựa vào kiến thức đã học về oxyen và không khí, em hãy cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu như cây xanh trên Trái Đất bị chặt phá quá mức? Khi đó lượng oxygen trong không khí thay đổi như thế nào?
4/ Quan sát hình 20.4 và cho biết khi có mưa lớn, điều gì sẽ xảy ra với đất ở trên đồi không có hoặc ít cây che phủ. Cầm làm gì để khắc phục điều đó?
5/ Quan sát hình 20.5 và 20.6 và cho biết vai trò của thực vật đối với động vật.
6/ Nêu một số ví dụ về những động vật mà nơi ở của chúng là thực vật theo bảng 20.3
STT | Tên động vật | Nơi ở của động vật | ||
Lá cây | Thân, cành cây | Gốc cây | ||
1 | Sâu cuốn lá | x | ||
? | ? | ? | ? | ? |
7/ Lấy ví dụ tên con vật và tên cây mà con vật đó sử dụng làm thức ăn. Nêu rõ bộ phận của cây mà con vật đó sử dụng theo gợi ý trong bảng 20.4
STT | Tên con vật | Tên cây | Bộ phận của cây mà con vật sử dụng | |||
Lá | Rễ , củ | Quả | Hạt | |||
1 | Thỏ | Cà rốt | x | x | ||
? | ? | ? | ? | ? | ? | ? |
8/ Hãy tìm hiểu những biện pháp giữ an toàn cho cơ thể khi tiếp xúc với thực vật có chứa chất độc
III. TRỒNG VÀ BẢO VỆ CÂY XANH
1/ Quan sát hình 20.7 và cho biết ta cần làm gì để môi trường sống có thêm nhiều thực vật.
2/ Kể những hoạt động trồng và bảo vệ cây xanh ở địa phương em.
Sưu tầm các bức tranh, ảnh hoặc vẽ hình thể hiện hoạt động tích cực của học sinh với việc trồng và chăm sóc cây xanh.
Xem thêm bài viết khác
- Kể tên các đơn vị đo chiều dài mà em biết.
- Quan sát hình 19.3 và nêu đặc điểm của cây dương xỉ
- Hãy kể tên các đơn vị đo thời gian mà em biết
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài: Bài tập (Chủ đề 8)
- Sự nóng chảy là gì, sự đông đặc là gì?
- Các hỗn hợp sau là hỗn hợp đồng nhất hay không đồng nhất? a. Cà phê đá b. Nước khoáng
- Quan sát hình 1.5 và cho biết những đặc điểm giúp em nhận biết vật sống
- Em hãy ví dụ để minh họa sự bảo toàn năng lượng
- Hãy lựa chọn một cách chiết phù hợp để: a. Loại bỏ cát lẫn trong nước ngầm b. Tách dầu vừng ra khỏi hỗn hợp của nó với nước c. Tách calcium carbonate từ hỗn hợp của calcium carbonate và nước. Vì sao em chọn cách đó
- Giải thích vì sao em không được dùng nước để dập đám cháy gây ra a) do xăng, đầu. b) do điện.
- Quan sát hình 13.3 và nêu tên các cấp độ tổ chức của cơ thể cây xanh theo thứ tự từ thấp đến cao
- Phiếu nhận xét môn khoa học tự nhiên 6 sách cánh diều