Câu in đậm có cấu tạo như thế nào ? Lựa chọn phương án trả lời đúng: ...
2. Tìm hiểu về câu đặc biệt
a) Cho ba câu sau :
Ôi, em Thủy ! Tiếng kêu sứng sốt của cô giáo làm tôi giật mình . Em tôi bước vào lớp .
( Khánh Hoài )
Câu in đậm có cấu tạo như thế nào ? Lựa chọn phương án trả lời đúng:
a.
- (1) Nó là một câu bình thường có chủ ngữ và vị ngữ .
- (2) Đó là một câu rút gọn , lược bỏ cả chủ ngữ lẫn vị ngữ.
- (3) Đó là một câu không xác định được chủ ngữ và vị ngữ
b) Nếu gọi câu in đậm ở mục a) là câu đặc biệt thì dòng nào sau đây có thể xem là khái niệm về câu đặc biệt ?
- (1) Câu đặc biệt là loại câu bị lược bỏ cả chủ ngữ và vị ngữ .
- (2) Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ- vị ngữ
- (3) Câu đặc biệt là loại câu mà từ ngữ trong câu có thể xem là chủ ngữ và cũng có thể xem là vị ngữ .
c) Kẻ bảng sau vào vở rồi đánh dấu (x) vào ô thích hợp .
Tác dụng | Bộc lộ cảm xúc | Liệt kê , thông báo về sự tồn tại của sự vật hiện tượng | Xác định thời gian, nơi chốn | Gọi đáp |
Câu đặc biệt | ||||
Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán cứ từ từ trôi | ||||
Đoàn người muốn nhốn nháo lên. Tiếng rao. Tiếng vỗ tay | ||||
“ Trời ơi”, cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. Lũ nhỏ cũng khóc ngày một to hơn | ||||
An gào lên: -Sơn! Em Sơn! Sơn ơi! Chị An ơi! Sơn đã nhìn thấy chị |
d) Ghi tổng kết về tác dụng của câu đặc biệt trong giao tiếp .
Bài làm:
a. Chọn: (3) Đó là một câu không xác định được chủ ngữ và vị ngữ
b. Chọn: (2) Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ- vị ngữ.
c.
Tác dụng | Bộc lộ cảm xúc | Liệt kê , thông báo về sự tồn tại của sự vật hiện tượng | Xác định thời gian, nơi chốn | Gọi đáp |
Câu đặc biệt | ||||
Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán cứ từ từ trôi | x | |||
Đoàn người muốn nhốn nháo lên. Tiếng rao. Tiếng vỗ tay | x | |||
“ Trời ơi”, cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. Lũ nhỏ cũng khóc ngày một to hơn | x | |||
An gào lên: -Sơn! Em Sơn! Sơn ơi! -Chị An ơi! Sơn đã nhìn thấy chị | x |
d. Tác dụng câu rút gọn
- Xác định thời gian, nơi chốn
- Liệt kê, thông báo về sự có mặt của sự vật, hiện tượng
- Bộc lộ cảm xúc
- Gọi đáp
Xem thêm bài viết khác
- Câu tục ngữ : “Nói có sách, mách có chứng” khuyên chúng ta điều gì ?
- Phân tích lô gích lựa chọn và sắp xếp các câu tục ngữ sau đây của người sưu tầm :
- Cho đề văn sau: Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ nhân loại Hãy giải thích nội dung câu nói trên.
- Soạn văn 7 VNEN bài 19: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Hoàn thành bảng sau và cho biết : Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
- Em hãy chọn một trong số những đề bào sau để viết thành bài văn lập luận chứng minh:
- Từ việc phân tích hai văn bản trên, hãy rút ra mục đích, nội dung của văn bản báo cáo và điền vào bảng sau:
- Tìm thêm một loại văn bản hành chính khác mà em biết.
- Soạn văn 7 VNEN bài 26: Sống chết mặc bay
- Tìm hiểu ca dao, tục ngữ ở địa phương nơi em sinh sống.
- Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa văn chương đối với đời sống
- Yếu tố nào không thuộc đặc trưng của văn bản nghị luận?