(1) Tìm hiểu đề văn Chớ nên tự phụ....
b) Tìm hiểu đề văn nghị luận
(1) Tìm hiểu đề văn Chớ nên tự phụ.
- Đề nêu nên vấn đề gì ?
- Đối tượng và phạm vi bàn luận ở đây là gì ?
- Khuynh hướng của đề là khẳng định hay phủ định ?
- Để có thể làm tốt đề này , người viết cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng gì ?
(2) Từ việc tìm hiểu đề trên, hãy cho biết : Cần tìm hiểu những gì để có thể làm một đề văn nghị luận?
Bài làm:
(1) Tìm hiểu đề văn chớ nên tự phụ:
- Vấn đề: khuyên con người không nên tự phụ vì tính tự phụ mang lại rất nhiều tác hại.
- Đối tượng và phạm vị bàn luận: tính tụ phụ cũng những tác hại của nó.
- Khung hướng của đề là phủ định.
- Để có thể làm tốt đề này người viết cần có thái độ phê phán thói tự phụ, kiêu căng khẳng định vốn ham học hỏi, biết người biết ta.
(2) Để làm một bài văn nghị luận cần xác định đúng vấn đề, phạm vi, tính chất của bài văn nghị luận để không làm sai đề
Xem thêm bài viết khác
- Thế nào là văn nghị luận? Mục đích, tác dụngcủa văn nghị luận là gì? Bài văn nghị luận thường có bố cục như thế nào?
- Câu tục ngữ : “Nói có sách, mách có chứng” khuyên chúng ta điều gì ?
- So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Tìm hiểu ca dao, tục ngữ ở địa phương nơi em sinh sống.
- Hoàn thành bảng sau và cho biết : Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
- Soạn văn 7 VNEN bài 22: Đức tính giản dị của Bác Hồ
- Nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện Sống chết mặc bay.
- Quan sát hình ảnh sau và thực hiện yêu cầu được nêu ở dưới:
- Chọn một câu ca dao mà em cho là hay và phân tích để thấy nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của câu ca dao đó.
- Cấu tạo của hai câu sau có gì khác nhau ?....
- Đọc văn bản sau và tìm hiểu việc triển khai các lí lẽ dẫn chứng trong mỗi văn bản: CÓ HIỂU ĐỜI MỚI HIỂU VĂN và SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC
- Trao đổi để thống nhất khái niệm về các thể loại văn học dưới đây :