Ghi tóm tắt nội dung chính của các bài thơ / đoạn thơ ở cột trái vào cột phải trong bảng dưới đây :
C. Hoạt động luyện tập
1. Ghi tóm tắt nội dung chính của các bài thơ / đoạn thơ ở cột trái vào cột phải trong bảng dưới đây :
TT | Tên bài thơ/ đoạn thơ | Nội dung chính |
1 | Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) | M: Lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì độc lập dân tộc |
2 | Qua Đèo Ngang | ......................................................................................... |
3 | Bạn đến chơi nhà | ......................................................................................... |
4 | Rằm tháng giêng | ......................................................................................... |
5 | Cảnh khuya | ......................................................................................... |
6 | Tiếng gà trưa | ......................................................................................... |
7 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tịnh ( Tĩnh dạ tứ ) | ......................................................................................... |
8 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) | ......................................................................................... |
Bài làm:
TT | Tên bài thơ/ đoạn thơ | Nội dung chính |
1 | Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) | M: Lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì độc lập dân tộc |
2 | Qua Đèo Ngang | Tả cảnh Đèo Ngang hoang sơ, hùng vĩ nhg lại heo hút; Nỗi nhớ nhà, nỗi buồn, cô đơn, thương nước của Bà Huyện Thanh Quan |
3 | Bạn đến chơi nhà | Tình bạn keo sơn thắm thiết, trân trọng tình bạn hơn vật chất |
4 | Rằm tháng giêng | Cảnh sắc xuân mênh mông thoáng đất gắn liền với lòng yêu nước và phong thái ung dung, lạc quan. |
5 | Cảnh khuya | Tình yêu thiên nhiên gắn liền với tình yêu nước và phong tahi ứng dụng , lạc quan của Bác |
6 | Tiếng gà trưa | Tình cảm quê hương, gia đình quá nhiều kỉ niệm tuổi thơ. |
7 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tịnh ( Tĩnh dạ tứ ) | Tình yêu quê hương trong khoảnh khắc đêm vắng |
8 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) | Tình cảm bồi hồi pha chút sot sa lúc mới về quê. |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì.
- Giải thích địa danh, tên người, sản vật, phong tục có trong các câu tục ngữ, ca dao, dân ca mà em sưu tầm được.
- Trong 5 phút mỗi nhóm hãy giải thích ý nghĩa của hai cụm từ sau: hạt giống tâm hồn, quà tặng cuộc sống.
- Soạn văn 7 VNEN bài 27: Ca Huế trên sông Hương
- Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu trình bày cảm nhận xủa em về vẻ đẹp của Bác Hồ trong đoạn văn trên.
- Dựa vào kết quả mục a) em hãy phân biệt sự khác nhau căn bản giữa nghị luận và các thể loại tự sự trữ tình.
- Nêu các bước thực hiện các đề sau: Đề 1: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:" Có công mài sắt có ngày lên kim"...
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện hệ thống các văn bản đã học ( các nhóm vẽ xong, cử đại diện trình bày trước lớp ).
- Tìm hiểu và ghi chép về những con người hoặc những sự việc, cảnh vật,... ở địa phương em sinh sống đã được thể hiện trong các loại hình nghệ thuật (văn, thơ, nhạc, họa,..) ...
- Bài văn nghị luận:” Bàn về tinh thần tự học của học sinh Trung học cơ sở hiện nay.” Dựa trên dàn bài mà em hoặc bạn đã lập trên lớp.
- Đọc bảng dưới đây, sau đó điền dấu gạch ngang vào các ô vuông trong các ví dụ cho phù hợp :
- Chọn mỗi loại một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 7 và hoàn thành bảng sau :