Cây văn nào cho biết cây đa sống rất lâu? Các bộ phận của cây đa được tả bằng những hình ảnh nào? Ghép đúng.
Bài tập 2: Cây đa quê hương
1. Cây văn nào cho biết cây đa sống rất lâu?
2. Các bộ phận của cây đa được tả bằng những hình ảnh nào? Ghép đúng.
3. Ngồi hóng mát dưới gốc đa, tác giả và bạn bè còn thấy những cảnh đẹp nào của quê hương?
4. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm:
a) Lúa vàng gợn sóng.
b) Cành cây lớn hơn cột đình.
c) Đám trẻ ngồi dưới gốc đa hóng mát.
5. Đặt câu theo mẫu Ai thế nào? để:
a) Nói về cây đa trong bài học trên.
b) Nói về tình cảm của tác giả với quê hương.
Bài làm:
1. Câu văn cho biết cây đa sống rất lâu là: "Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi."
2. Ghép đúng là:
a- 3 b- 1 c- 2 d- 4
3. Ngồi hóng mát dưới gốc đa, tác giả và bạn bè còn thấy những cảnh đẹp của quê hương như: lúa vàng gợn sóng, cánh đồng, đàn trâu.
4. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm:
a) Lúa vàng gợn sóng: lúa vàng như thế nào?
b) Cành cây lớn hơn cột đình: cành cây như thế nào?
c) Đám trẻ ngồi dưới gốc đa hóng mát: đám trẻ như thế nào?
5. Đặt câu theo mẫu Ai thế nào? để:
a) Nói về cây đa trong bài học trên: Cây đa đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi.
b) Nói về tình cảm của tác giả với quê hương: Tôi yêu quê hương của mình biết bao nhiêu.
Xem thêm bài viết khác
- Nghe - viết: Buổi trưa hè (3 khổ thơ đầu)
- Nghe - viết: Chuyện bốn mùa (từ "Các cháu mỗi người một vẻ.." đến "... đâm chồi nảy lộc.")
- Kể tên những con vật có cách tha con giống như tha mồi. Những con vật nào cõng hoặc địu con bằng lưng, bằng chiếc túi da ở bụng? Những con vật nhỏ nào không được tha, địu hay cõng mà phải tự đi theo mẹ?
- Nói về hoạt động của bạn nhỏ trong mỗi bức tranh mà em thích.
- Dựa vào thông tin từ bài học, em hãy hoàn thành bảng sau:
- Nghe - viết: Sư tử xuất quân (6 dòng đầu). Tìm và viết tên các con vật: a) Bắt đầu bằng ch hoặc tr. b) Có dấu hỏi hoặc dấu ngã.
- Đọc các khổ thơ 2, 3, 4 và cho biết:
- Những người trong tranh đang làm gì? Họ là ai?
- Bác hồ gửi bức thư cho ai? Tìm những câu thơ thể hiện các ý sau:
- 1. Sưu tầm tranh (ảnh) hoặc vẽ tranh về cảnh vật thiên nhiên. Giới thiệu tranh (ảnh) đó.
- 1. Mùa đông nắng ở những đâu? 2. Những câu có thể thay thế từ lặn trong câu thơ sau.
- Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của mặt hồ Y-rơ-pao.