[Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 5: Sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp
Hướng dẫn học bài 5: Sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp trang 27 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Sự xuất hiện của công cụ lao động bằng kim loại
- Kim loại đã được phát hiện ra như thế nào?
- Em hãy quan sát các hình 5.3 đến 5.4 và cho biết:
- Công cụ và vật dụng bằng kim loại có đặc điểm gì khác biệt về chủng loại, hình dáng so với công cụ bằng đá?
- Kim loại được sử dụng vào những mục đích gì trong đời sống của con người cuối thời nguyên thủy?
II. Sự biến chuyển trong xã hội nguyên thủy
Đọc các thông tin, quan sát sơ đồ 5.5 em hãy cho biết:
- Nguyên nhân nào dẫn đến sự phân hóa xã hội thành “ người giàu” và người nghèo”?
- Mối quan hệ giữa người với người trong xã hội phân hóa giàu nghèo
Vì sao xã hội nguyên thủy ở phương đông không phân hóa triệt để?
II. Việt Nam cuối thời kì nguyên thủy
- Em hãy nêu một số nét cơ bản của xã hội nguyên thủy Việt Nam trong quá trình tan rã?
- Quan sát các hình từ 5.6 đến 5.9,em hãy cho biết cuối thời nguyên thủy, người Việt cổ đã có những công cụ lao động và những ngành nghề sản xuất nào?
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏI luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Em hãy nêu những chuyển biến về kinh tế, xã hội vào cuối thời nguyên thủy. Phát minh quan trọng nào của người nguyên thủy tạo nên những chuyển biến này?
II. Vận dụng
2. Quan sát công cụ lao động và những vật dụng của người nguyên thủy giai đoạn Phùng Nguyên, Đồng Đậu Gò Mun, em hãy viết một đoạn văn ngắn mô tả cuộc sống của họ
3. Em hãy kể tên một số vật dụng bằng kim loại mà con người ngày nay vẫn thừa hưởng từ những phát minh của người nguyên thủy
II. Vận dụng
4. Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Lê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy sưu tầm bản đồ hành chính Việt Nam qua các thời kỉ và so sánh sự thay đổi số lượng các đơn vị hành chính cấp tỉnh
- Dựa vào hình 7.1 hãy cho biết các mùa xuân, hạ, thu, đông ở bán cầu Bắc kéo dài trong khoảng thời gian nào?
- Dựa vào hình 12.4a và thông tin trong bài em hãy: Đọc trị số khí áp khi đang hiển thị trên khí áp kế kim loại
- Vẽ sơ đồ thể hiện các nguyên nhân tác động đến sự phân bố dân cư trên thế giới
- Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Lê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
- Dựa vào thông tin trong bài và hình 17.4 em hãy: Kể những mục đích sử dụng nước sông, hồ
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 2: Thời gian trong lịch sử
- Đọc thông tin trong bài và quan sát hình 18.2, em hãy: Cho biết sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối giữa vùng nhiệt đới và vùng biển ôn đới
- Hãy phát biểu cảm nhận của em về vai trò của lao động đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay
- Em hãy nêu những đóng góp chung của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời Bắc thuộc
- Tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết có ý nghĩa và giá trì gì?
- Những biểu hiện nào cho thấy chính sách đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta là thất bại?