Chị lao công làm việc vào những thời gian nào? Tác giả nhắn nhủ em điều gì qua 3 câu thơ cuối? Thay lời tác giả, nói lời cảm ơn đối với chị lao công
Đọc
Khởi động
Đường phố trong 2 bức tranh dưới đây có gì khác nhau? Theo em, vì sao có sự khác nhau đó?
Trả lời câu hỏi
1. Chị lao công làm việc vào những thời gian nào?
2. Đoạn thơ thứ hai cho biết công việc của chị lao công vất vả như thế nào?
3. Những câu thơ sau nói lên điều gì?
“Những đêm hè
Đêm đông gió rét
Tiếng chối tre
Sớm tối
Đi về"
a. Sự chăm chỉ của chị lao công
b. Niềm tự hào của chị lao công
c. Sự thay đổi của thời tiết đêm hè và đêm đông
4. Tác giả nhắn nhủ em điều gì qua 3 câu thơ cuối?
Luyện tập
1. Trong đoạn thơ thứ nhất, từ nào miêu tả âm thanh của tiếng chổi tre?
2. Thay lời tác giả, nói lời cảm ơn đối với chị lao công.
Bài làm:
Khởi động
Đường phố trong 2 bức tranh (trình bày từ trái sang phải) dưới đây có sự khác nhau:
Bức tranh 1: Quảng cảnh vào buổi tối. Đường phố có nhiều rác, cô lao công đang làm công việc quét rác
Bức tranh 2: Quang cảnh vào buối sáng. Đường phố sạch sẽ.
Trả lời câu hỏi
1. Chị lao công làm việc vào thời gian buổi đêm.
2. Đoạn thơ thứ hai cho biết công việc của chị lao công rất vả. Chị lao công làm việc trong đêm đông lạnh ngắt. Tác giả so sánh chị "như sắt", "như đồng".
3. Chọn đáp án a.
4. Qua 3 câu thơ cuối, tác giả muốn nhắn nhủ em phải giữ gìn đường phố sạch sẽ vì chị lao động đã rất vất vả cả đêm để làm việc, để quét rác cho em một môi trường sống sạch sẽ.
Luyện tập
1. Trong đoạn thơ thứ nhất, từ miêu tả âm thanh của tiếng chổi tre: xao xác.
2. Em rất biết ơn những người lao công. Bởi vì họ là người hàng ngày thầm lặng thu gom, xử lý những thứ rác thải. Biết ơn những người lao công dọn rác em cũng tự nhắc nhở mình không được vứt rác bừa bãi nơi công cộng, để công việc của họ bớt gian nan, vất vả hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Nhắc đến Trường Sa, người ta nhắc đến những gì? Vẻ đẹp của những loài cá được miêu tả như thế nào? Sau bài học, em biết thêm điều gì về biển ở Trường Sa
- Vì sao biển đông người nhưng người đàn ông lại chú ý đến cậu bé? Khi đến gần, ông thấy cậu bé đang làm gì? Vì sao cậu bé làm như vậy? Em hãy nói suy nghĩ của mình về việc làm của cậu bé
- Kể tên các loài chim được nhắc đến trong bài vè. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của các loài chim trong bài vè. Dựa vào nội dung bài vè và hiểu biết của em, giới thiệu về một loài chim
- Tìm đọc bài thơ, câu chuyện viết về cảnh đẹp trên các miền đất nước
- Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh
- Xếp các từ dưới đây vào nhóm thích hợp. Kể lại một việc Bác Hồ đã làm trong câu chuyện Chiếc rễ đa tròn. Viết 4 - 5 câu về việc em vừa kể ở trên
- Nói những điều em biết về Tết. Người lớn mong ước điều gì khi tặng bao lì xì cho trẻ em? Em thích những hoạt động nào của gia đình em trong dịp Tết
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 15 - Những con sao biển
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 17 - Những cách chào độc đáo
- Chọn ng hoặc ngh thay cho dấu ba chấm (...)
- Em đã từng đến thăm những vùng miền nào của đất nước mình? Tìm từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của xứ Huế? Ngày giỗ Tổ là ngày nào
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 3 - Họa mi hót