Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tồn tại trong đoạn văn sau:
5 lượt xem
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tồn tại trong đoạn văn sau:
Trong vườn lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng ối (...) bãi nhà phủ một màu rơm vành mới. Lác bác trên cây lụi có mấy chiếc lá đỏ. Qua khe dậu nó ra mấy quả ớt đỏ chói. Tất cả được một màu vàng trù phú, đầm ấm lạ lùng.
Bài làm:
Các câu tồn tại:
- Trong vườn lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng.
- Lác bác trên cây lụi có mấy chiếc lá đỏ.
- Qua khe dậu nó ra mấy quả ớt đỏ chói.
=> Tác dụng: thông báo sự tồn tại hay tiêu biến của sự vật, sự việc.
Xem thêm bài viết khác
- Chuẩn bị nội dung bài nói về nhân vật Kiều Phương trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi theo gợi ý của Phiếu học tập
- Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được chứng kiến, được tham gia.
- Soạn văn 6 VNEN bài 25: Cây tre Việt Nam
- Viết bài văn kể lại câu chuyện về lòng thương người mà em đã chứng kiến hoặc đọc được trên sách, báo, trong đó sử dụng một vài câu văn miêu tả nhân vật để bài viết sống động
- Bức thư có thể chia thành mấy đoạn ? Nêu nội dung chính của từng đoạn .
- Tìm thêm các tư liệu từ sách báo, mạng In-ter-net,… nói về quần đảo Cô Tô để hiểu thêm về vùng biển này.
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Các nhóm trao đổi để điền vào Phiếu học tập dưới đây. Cử đại diện trình bày:
- Viết một đoạn văn(5-7 dòng) miêu tả một nhân vật mà em yêu thích, trong đó có sử dụng các dấu chấm hỏi dấu chấm than.
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Tìm phéo nhân hóa trong khổ thơ sau:
- Tìm những vị ngữ thích hợp điền vào chỗ trống ( viết lại vào vở bài tập):