Communication and Culture Unit 10: Lifelong Learning
Bài học gồm 2 phần Communication và Culture. Ở Communication, bạn học cùng nhau tìm hiểu về sự học suốt đời của Hồ chủ tịch. Ở phần Culture, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nền giáo dục suốt đời ở Úc và Singapore. Bài viết sau là gợi ý giải bài tập trong sách giáo khoa.
1. Listen to a student talking about President Ho Chi Minh as an example of a successful lifelong learner
Communication and Culture – Unit 10: Lifelong Learning
Communication
1. Listen to a student talking about President Ho Chi Minh as an example of a successful lifelong learner. Complete each statement with no more than three words. (Nghe một sinh viên nói chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh như một ví dụ của một người học suốt đời thành công. Hoàn thành mỗi câu với không quá ba từ.)
Giải:
- One of the reasons for President Ho chi Minh’s success was his continuous self-motivation for learning. (Một trong những lý do thành công của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là ý thức tự lực liên tục học tập của mình.)
- According to President Ho Chi Minh, his higher education consisted of his travelling and work. (Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, trình độ học vấn cao của Người là di chuyển nhiều và làm việc.)
- While learning a new language, President ho Chi Minh learnt new words by writing words on his hands and glancing at them while working. (Khi học một ngôn ngữ mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã học được những từ mới bằng cách viết chữ trên tay và liếc nhìn chúng trong khi làm việc.)
- President Ho Chi Minh often practised his English by reading in libraries and attending public presentations. (Chủ tịch Hồ Chí Minh thường luyện tiếng Anh bằng cách đọc sách trong thư viện và tham dự các buổi thuyết trình cộng đồng.)
Audio script
President Ho Chi Minh is a well-known example for the Vietnamese people of a successful lifelong learner.
The revolutionary leader once modestly described his own schooling as consisting of only the compulsory education grades. However, what made him a great leader and an inspiration to everyone is his continuous self-motivation for learning, which is one of the essential qualities of a lifelong learner’.
Once, addressing the audience at an Indonesian university, the President revealed that his university was all the travelling and the work he had done. This way, his schooling continued forever, well into his senior age.
Talking about learning languages, the President said that he would write new words on his hands, and now and then he would glance at them while he was working. When in England, he was often seen in crowded places learning and practising English. He was also known for his frequent visits to libraries where he read intensively about topics of interest and attended public presentations. He enjoyed talking to different people. These activities were wonderful opportunities for his language development.
2. In groups, discuss the lessons of lifelong learning you can learn from President Ho Chi Minh. (Trong nhóm, thảo luận về những bài học của học tập suốt đời, bạn có thể học hỏi từ Chủ tịch Hồ Chí Minh.)
Giải:
I can learn from President Ho Chi Minh when he learned languages. I can write new words on my hand, and then I will glance at them while I am working. (Tôi có thể học hỏi từ Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người học ngôn ngữ. Tôi có thể viết những từ mới trên tay tôi, và sau đó tôi sẽ liếc qua chúng trong khi tôi đang làm việc.)
Culture
1. Read the texts about lifelong learning in Australia and Singapore. Answer the questions that follow. (Đọc văn bản về học tập suốt đời tại Úc và Singapore. Trả lời các câu hỏi phía dưới.)
Dịch
Úc có một hệ thống giáo dục khuyến khích học tập suốt đời và công nhận cả học tập chính thức lẫn không chính thức. Hình thức giáo dục này đã được phát triển để tăng thu nhập cá nhân và đảm bảo việc làm. Nó cũng giúp các doanh nghiệp và tổ chức cạnh tranh hơn và theo kịp với sự phát triển toàn cầu. Do đó, Úc đang trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới.
Nhìn chung, người Úc tin rằng theo đuổi học tập suốt đời sẽ giúp họ có được một công việc tốt và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động.
Với mục đích xây dựng tương lai và tăng cường an sinh xã hội, chính phủ Singapore đã xây dựng một môi trường hiện đại và thân thiện cho học tập suốt đời. Học tập suốt đời cũng có thể giúp sửa đổi một số điểm yếu của hệ thống giáo dục. Singapore đã đưa ra một dự án, được thiết kế để cập nhật kiến thức và phát triển các kỹ năng cần thiết cho các ngành công nghiệp. Do đó, một người học suốt đời tốt có thể tiến bộ trong công việc và trong cuộc sống. Bắt đầu với lực lượng lao động, chính phủ đã tạo ra các sáng kiến và chương trình cho nhân viên để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp liên quan của họ. Đây là một phần của Kế hoạch Kỹ năng Tương lai suốt đời, điều này sẽ giúp tất cả người Singapore có thể chủ động tham gia vào việc học tập trong suốt cuộc đời bằng cách tham dự các khoá học khác nhau.
Trả lời câu hỏi:
- What are the aims of Australian’s lifelong learning programmes? (Mục đích của các chương trình học tập suốt đời của Úc là gì?)
=> To increase individual income and employment security; to help businesses and organisations to be more competitive; to keep up with global development. (Tăng thu nhập cá nhân và đảm bảo việc làm; để giúp doanh nghiệp và tổ chức cạnh tranh hơn; để theo kịp với sự phát triển toàn cầu.) - What are the main reasons for Australians to pursue lifelong learning? (Những lý do chính cho người Úc theo đuổi học tập suốt đời là gì?)
=> To get a good job and meet their employers' demands. (Để có được một công việc tốt và đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của họ.) - Why did Singapore decide to build lifelong learning environment? (Tại sao Singapore quyết định xây dựng môi trường học tập suốt đời?)
=> To build the future and strengthen social security. (Xây dựng tương lai và tăng cường an sinh xã hội.) - How can the Skills Future scheme benefit at Singapore? (Chương trình Kỹ năng Tương lai có thể đem lại lợi ích cho tất cả người Singapore như thế nào?)
=> It enables Singaporeans to actively take responsibility for their learning throughout their lives by attending various courses. (Nó cho phép người Singapore chủ động chịu trách nhiệm về việc học của họ trong suốt cuộc đời của họ bằng cách tham dự các khóa học khác nhau.)
2. What do you think the Vietnamese government should do to encourage lifelong learning? Discuss in pairs. (Bạn nghĩ chính phủ Việt Nam nên làm để khuyến khích học tập suốt đời? Thảo luận theo cặp.)
Giải:
I think the government should carry out programmes to raise people's awareness of lifelong learning as a key to creating happy citizens and successful employees. Besides, there should be more and more initiatives and policies to support the employees who are following courses and programmes to meet the demands of employers. Consequently, these citizens will contribute more and more to the development of the country.
Dịch:
Tôi nghĩ rằng chính phủ nên thực hiện các chương trình để nâng cao nhận thức của người dân về học tập suốt đời như là một chìa khóa để tạo ra các nhân viên hạnh phúc và thành công. Bên cạnh đó cần có nhiều sáng kiến và chính sách hỗ trợ cho các nhân viên đang theo học các khóa học và chương trình để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động. Do đó, những công nhân này sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước.
Xem thêm bài viết khác
- Write your own CV to apply for one of the jobs advertised in 5 or a job of your choice. Tailor your CV to have a better chance to be shortlisted for an interview
- Communication and Culture Unit 3: The Green Movement
- Looking back Unit 1: Life Stories
- SKILLS REVIEW 3 (Tiếng Anh 12 mới)
- Communication and Culture Unit 4: The Mass Media
- Project Unit 7: Artificial Intelligence
- Looking back Unit 5: Cultural Identity
- Project Unit 9: Choosing a career
- Communication and Culture Unit 9: Choosing a Career
- LANGUAGE REVIEW 3 (Tiếng Anh 12 mới)
- Language Unit 1: Life stories
- Project Unit 6: Endangered Species